Quốc tế

Tổng Thư ký LHQ - Antonio Guterres: Đánh giá cao vai trò dẫn dắt của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020

Thứ Hai, 16/11/2020 | 16:04

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao (HNCC) ASEAN lần thứ 37 và các HNCC liên quan, sáng 15/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì HNCC ASEAN - Liên Hiệp Quốc (LHQ) lần thứ 11 được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Internet

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hội nghị năm nay có ý nghĩa trong bối cảnh LHQ kỷ niệm 75 năm thành lập và 20 năm diễn ra HNCC đầu tiên giữa ASEAN và LHQ. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong 75 năm qua, LHQ đóng vai trò trung tâm, điều phối hành động chung của các quốc gia, là trung tâm của nỗ lực quốc tế nhằm đảm bảo hòa bình và thúc đẩy phát triển bền vững. Các nguyên tắc của Hiến chương LHQ đóng vai trò nền tảng cơ bản điều chỉnh các mối quan hệ quốc tế ngày nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định là một trong những tổ chức khu vực được đánh giá là thành công nhất, ASEAN đã khẳng định vai trò trung tâm và không thể thiếu trong thúc đẩy đối thoại, hợp tác trong các vấn đề chung vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. ASEAN đồng thời cũng tham gia đóng góp tích cực vào các nỗ  lực toàn cầu do LHQ lãnh đạo nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh và phát triển bền vững trên thế giới. Trải qua hơn 4 thập niên, quan hệ ASEAN - LHQ đã trở thành một hình mẫu trong hợp tác giữa LHQ với các tổ chức khu vực.

Về phần mình, Tổng Thư ký LHQ - Antonio Guterres đánh giá cao vai trò dẫn dắt của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, đồng thời gửi lời chia buồn về những thiệt hại về người và của do thiên tai tại Việt Nam trong những ngày qua. Tổng Thư ký LHQ - Antonio Guterres cảm ơn ASEAN ủng hộ cơ chế chống phổ biến vũ khí hạt nhân và lời kêu gọi của ông về ngừng bắn trên toàn cầu để chống dịch COVID-19. Ngài Antonio Guterres cũng cảm ơn ASEAN ủng hộ Cơ chế tiếp cận toàn cầu vắc-xin COVID-19 (COVAX) cũng như cử lực lượng tham gia các hoạt động Gìn giữ hòa bình LHQ.

Tổng thư ký LHQ - Antonio Guterres hoan nghênh Khung phục hồi tổng thể của ASEAN, khẳng định LHQ sẵn sàng hỗ trợ ASEAN triển khai thực hiện, đồng thời nhấn mạnh: ASEAN có những nỗ lực thúc đẩy đối thoại rất quan trọng và chúng tôi ủng hộ ASEAN. Về vấn đề Biển Đông, chúng tôi ủng hộ đề cao luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.