Quốc tế

Tổng thống Hàn Quốc: Có sự thay đổi ấn tượng trên bán đảo Triều Tiên

Thứ Sáu, 20/04/2018 | 16:49

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đánh giá có một sự thay đổi ấn tượng đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên khi nhắc tới các cuộc gặp cấp cao Hàn Quốc - Triều Tiên và Mỹ - Triều Tiên sắp diễn ra. Theo ông Moon Jae-in, trong cuộc gặp cấp cao Hàn Quốc - CHDCND Triều Tiên sắp diễn ra, Hàn Quốc sẽ xây dựng một cột mốc vững chắc nhằm mở đường cho việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, thiết lập một cơ chế hòa bình vĩnh viễn cũng như kiến tạo mối quan hệ liên Triều phát triển bền vững.

Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Yonhap

Ông cũng lưu ý rằng, Hàn Quốc cần chấm dứt hiệp định đình chiến đã kéo dài 65 năm qua, thay vào đó là ký kết hiệp ước hòa bình sau khi tuyên bố chấm dứt chiến tranh. Kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 đến nay, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật khi hai bên ký hiệp định đình chiến chứ không phải một hiệp định hòa bình.

Cách đây vài ngày, Seoul thông báo đang cân nhắc các cách thức để chuyển tình trạng đình chiến hiện nay sang một cơ chế hòa bình trong cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Moon và Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un. Theo Tổng thống Hàn Quốc, phía CHDCND Triều Tiên đã thể hiện thiện chí phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thiện chí này sẽ được đưa vào đối thoại, đồng thời đang chủ động chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao với Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Moon cho rằng hiện vẫn còn sớm để nói cuộc đối thoại này là một sự thành công cho đến khi các cuộc gặp cấp cao liên Triều và CHDCND Triều Tiên với Mỹ kết thúc tốt đẹp. Ông cũng khẳng định mục tiêu kiên quyết của bất cứ cuộc đối thoại nào với Triều Tiên cũng nhằm bảo đảm hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết đạt được đồng thuận của tất cả các bên.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.