Quốc tế

Tìm giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ Sáu, 23/11/2018 | 16:59

Thế giới vẫn chưa hành động đủ nhanh và mạnh để ứng phó với sự ấm lên của Trái đất và cần lập tức giải quyết thực trạng này. Đây là tuyên bố được Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (TTK LHQ) - Antonio Guterres đưa ra tại Hội nghị biến đổi khí hậu (BĐKHK) trực tuyến diễn ra ngày 22/11.

Theo TTK LHQ - Guterres, các nhà lãnh đạo thế giới cần kiềm chế sự ấm lên trên toàn cầu ở mức 1,5oC so với thời kỳ tiền công nghiệp, đồng thời hoan nghênh sáng kiến của quần đảo Marshalls trong việc tổ chức hội nghị BĐKH sử dụng công nghệ trực tuyến nhằm duy trì lượng carbon bằng 0, coi đây là ví dụ của tư duy sáng tạo cần có để chống BĐKH. Theo ông Guterres, thế giới cần tăng cường những tư duy sáng tạo kiểu này để chuyển đổi nền kinh tế cũng như hạn chế mức tăng nhiệt càng gần mức 1,5oC càng tốt.

Biến đổi khí hậu dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan. Ảnh minh họa: Internet

Cựu Phó Tổng thống Mỹ - Al Gore bày tỏ rằng, cách con người ứng xử với hành tinh của mình là không thể tưởng tượng nổi khi thế giới vẫn đang thải ra 110 triệu tấn chất thải và khí gây ô nhiễm và làm nhiệt độ toàn cầu nóng lên. Toàn bộ mức năng lượng bổ sung do các chất và khí gây ô nhiễm và làm Trái đất nóng lên mà con người tạo ra tương đương với mức nhiệt lượng thoát ra từ 500.000 quả bom nguyên tử (như quả bom Mỹ từng rải xuống Hiroshima năm 1945) phát nổ trên Trái đất mỗi ngày.

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ - Maria Fernanda Espinosa cũng cho rằng lượng CO2 hiện nay đang ở mức cao nhất trong vòng 800.000 năm qua. Trong số 18 năm thế giới ghi nhận nền nhiệt nóng kỷ lục, có tới 17 năm xảy ra sau năm 2001 và riêng trong năm ngoái, thiệt hại do thiên tai gây ra đã là hơn 500 tỷ USD.

Hội nghị diễn ra vào thời điểm thế giới đang kỳ vọng Hội nghị LHQ về chống BĐKH (COP 24), dự kiến diễn ra tại Ba Lan vào tháng tới, có thể hồi sinh Hiệp định Paris về BĐKH được thông qua hồi năm 2015 sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump tuyên bố rút lui khỏi hiệp định này.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn SGGPO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.