Quốc tế

Tiếng nói chung vì hòa bình và phát triển

Thứ Sáu, 13/04/2018 | 16:50

Với chủ đề “Thúc đẩy hòa bình và ổn định vì sự phát triển bền vững”, Hội nghị Bộ trưởng Phong trào Không liên kết (NAM) lần thứ 18 diễn ra tại Azerbaijan mới đây đã thông qua văn kiện khẳng định những nguyên tắc vốn định hình hoạt động của tổ chức này kể từ khi thành lập năm 1961.

Với 125 thành viên, hầu hết là các nước đang phát triển, NAM chiếm gần 60% tổng số thành viên LHQ, hơn 50% dân số thế giới. Sự đoàn kết của các thành viên NAM đã tạo ra một sức mạnh to lớn góp phần giải quyết những vấn đề của thế giới thứ ba như đập tan hệ thống thuộc địa vào giữa thập kỷ 70 của thế kỷ 20; chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Nam Phi; yêu cầu các nước công nghiệp phát triển, các đế chế thực dân cũ phải có trách nhiệm giải quyết những hậu quả kinh tế mà họ gây ra… Các thành viên của phong trào đã cùng với các lực lượng tiến bộ khác nỗ lực đấu tranh nhằm chấm dứt chạy đua vũ trang, phi hạt nhân hóa và giải trừ quân bị.

Mong ước hòa bình của người dân Israel - Palestine. Ảnh minh họa: Internet

Tại hội nghị lần này, các đại biểu nhất trí NAM cần tiếp tục thúc đẩy các nguyên tắc như tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp công việc nội bộ, không sử dụng, đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao, pháp lý.

Hội nghị cũng đã bao quát một số vấn đề nổi cộm tác động tới các thành viên, như kêu gọi giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương, kêu gọi chấm dứt cấm vận đối với Cuba, ủng hộ các quyền chính đáng của người Palestine. Các thành viên cũng khẳng định đoàn kết chống các hành động khủng bố dưới mọi hình thức, cũng như tiếp tục nỗ lực nhằm đạt được một thế giới không vũ khí hạt nhân và ủng hộ thành lập vùng không sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung Đông.

Là diễn đàn thu hút đông đảo các quốc gia đang phát triển, NAM đang nỗ lực nâng cao tinh thần đoàn kết, thúc đẩy hợp tác trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, chứng tỏ vai trò là một tập hợp lực lượng chính trị hùng hậu, hình thành tiếng nói chung đối với các vấn đề toàn cầu quan trọng vì hòa bình, an ninh ổn định và phát triển bền vững.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.