Quốc tế

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: EVFTA như "tuyến đường cao tốc lớn" nối gần EU với Việt Nam

Thứ Sáu, 07/08/2020 | 17:21

Sáng 6/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến về triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu. Ảnh: TTXVN

Cùng dự có lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương các Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện các nước Liên minh châu Âu (EU), các hiệp hội và doanh nghiệp tiêu biểu của cả Việt Nam và EU.

Hội nghị diễn ra ngay sau khi EVFTA đi vào thực thi 6 ngày, thể hiện cam kết của Việt Nam đối với đối tác thương mại hàng đầu - Liên minh châu Âu, cũng như của Chính phủ đối với người dân, cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư trong việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có trách nhiệm các cam kết của Việt Nam trong EVFTA.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại sự kiện ngày 30/6, Việt Nam và EU đã chính thức ký EVFTA  và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), thể hiện tư duy chiến lược, mở ra không gian rộng lớn giữa hai bên. 

Thủ tướng cũng cho biết, trong các cuộc điện đàm với lãnh đạo nhiều quốc gia, trong đó có Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) năm 2020, hai bên cùng mong đợi từ ngày 1/8/2020, những điều khoản của EVFTA bước vào thực tiễn, đáp ứng sự mong đợi của doanh nghiệp của người dân hai bên. Điều này càng có ý nghĩa khi cả hai bên đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội do tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19.

Nhấn mạnh, nhiệm vụ thực thi kế hoạch EVFTA là quan trọng nhưng việc để EVFTA đi vào cuộc sống còn quan trọng hơn nhiều, Thủ tướng nêu rõ, chủ trương 1, biện pháp thực hiện phải 10, đặc biệt cần phải thường xuyên rà soát, đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước phải trực tiếp chỉ đạo, ưu tiên triển khai thực thi EVFTA một cách hiệu quả, đồng thời cần tăng cường phối hợp, tránh tình trạng “quyền anh, quyền tôi” và phải đặt lợi ích quốc gia lên cao nhất.

Thủ tướng giao Bộ Công thương là cơ quan đầu mối, là nhạc trưởng điều phối các nỗ lực thực thi EVFTA, tránh dàn trải, phân tán nguồn lực, bảo đảm sự thống nhất trong quá trình áp dụng và triển khai hiệu quả các cam kết.

Cùng với đó là Việt Nam cần đặc biệt chú trọng khâu đào tạo nguồn nhân lực về quản lý nhà nước trong hội nhập quốc tế. Đây là điểm nghẽn của chúng ta mà muốn giải quyết căn cơ thì phải có cách làm bài bản theo thời gian.

Cần tiếp tục cải cách thể chế tốt hơn nữa để phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước cũng như phát triển quan hệ bền vững Việt Nam - EU, nhất là để thực thi tốt hiệp định EVFTA. Đi liền với đó, chúng ta phải đẩy mạnh công tác truyền thông, không chỉ phổ biến các thông tin chung chung, mà phải nâng cao nhận thức về các thách thức, cơ hội của EVFTA, đặc biệt là các hướng dẫn cụ thể, phù hợp với yêu cầu của từng đối tượng, hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng, thông qua các hình thức trực tuyến để tiếp cận được nhiều doanh nghiệp hơn, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Nhấn mạnh đến vai trò của các doanh nghiệp và đặc biệt là hiệp hội - chủ thể góp phần quyết định tạo nên thành công của hội nhập, của việc thực thi EVFTA, Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp tăng cường hợp tác, học hỏi kinh nghiệm của nhau, phải liên kết chuỗi vì riêng rẽ từng doanh nghiệp thì khó có đủ sức mạnh để cạnh tranh, không tận dụng được hiệu quả cơ hội do EVFTA mang lại.

H.L.K (theo TTXVN)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.