Quốc tế

Thủ tướng Nga: Liên minh kinh tế Á - Âu có thể được mở rộng

Thứ Tư, 29/05/2019 | 16:02

Ngày 28/5, trả lời cuộc phỏng vấn của hãng tin Rossiya-24 nhân kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU), Thủ tướng Nga - Dmitry Medvedev cho biết, liên minh này là một hiệp hội mở và có thể được mở rộng.

Thủ tướng Nga - Dmitry Medvedev. Ảnh: Internet

Phát biểu về mục tiêu của liên minh, Thủ tướng Nga lưu ý rằng, 5 quốc gia thành viên bao gồm Nga, Belarus, Armenia, Kazakhstan và Kyrgyzstan “không nên bị tụt lại sau chương trình nghị sự toàn cầu”, cụ thể là nền kinh tế kỹ thuật số, trí thông minh nhân tạo, việc chế tạo máy tính lượng tử và các dự án quan trọng khác.

Ông cho rằng “chỉ trong trường hợp đó thì EAEU mới đạt được thành công” và nhấn mạnh rằng đây là một liên minh mở, có những quan sát viên và có thể được mở rộng, đồng thời giúp các quốc gia thành viên đạt thành công. Tại cuộc phỏng vấn, ông Medvedev cũng lưu ý rằng EAEU đã ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, ký các thỏa thuận với Trung Quốc, Iran và hiện đang chuẩn bị ký kết các thỏa thuận với Singapore, Israel và Ấn Độ.

Theo ông Medvedev, EAEU đã học hỏi từ những sai lầm của các hiệp hội liên minh khác. Liên minh bao gồm 5 quốc gia này tìm cách giải quyết các vấn đề nhanh hơn so với các liên minh khác, vốn phải mất hàng chục năm để thực hiện việc này. Ông cũng nhấn mạnh yêu cầu cần phải hành động nhanh chóng bởi “thời gian đang thúc ép”.

Tổng thống các nước: Nga, Belarus và Kazakhstan đã ký kết Hiệp ước thành lập Liên minh Kinh tế Á - Âu vào ngày 29/5/2019 tại thủ đô Astana (hiện đã được đổi tên là Nur-Sultan) của Kazakhstan. Armenia đã ký hiệp ước tham gia EAEU vào tháng 10/2014 và chính thức trở thành thành viên của liên minh vào tháng 1/2015. Tiếp theo, vào tháng 12/2014, Kyrgyzstan đã ký một thỏa thuận tương tự, có hiệu lực vào tháng 8/2015. Tháng 5/2018, Moldova đã được trao quy chế nhà nước quan sát viên của liên minh.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.