Quốc tế

Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh vai trò các nước ASEAN trong chính sách “Hành động hướng Đông”

Thứ Tư, 30/05/2018 | 17:09

Phát biểu trước thềm chuyến thăm 3 quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là Indonesia, Malaysia và Singapore, Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi tuyên bố New Delhi có mối quan hệ đối tác chiến lược mạnh mẽ với cả 3 nước này và chuyến thăm của ông sẽ mang lại lực đẩy hơn nữa cho chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ - Naendra Modi. Nguồn: AP

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Indonesia trên cương vị Thủ tướng, ông Modi sẽ hội đàm với Tổng thống Widodo cũng như gặp gỡ chung tại diễn đàn các quan chức điều hành cấp cao Ấn Độ - Indonesia. Tại đây, ông sẽ có bài phát biểu trước cộng đồng Ấn kiều ở Indonesia. Theo ông Modi, Ấn Độ và Indonesia có các mối quan hệ vững mạnh và hữu nghị, cùng có những liên kết về lịch sử và văn minh sâu rộng.

Tiếp đó, Thủ tướng Modi sẽ có chặng dừng chân ngắn ở Malaysia để chúc mừng ban lãnh đạo mới của nước này. Ông Modi bày tỏ mong muốn được gặp Thủ tướng Mahathir Mohamad nhân dịp này.

Sau đó, tại Singapore, Thủ tướng Modi sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Đối thoại Shangri-La, một hội nghị an ninh thường niên quan trọng diễn ra vào ngày 1/6. Đây sẽ là lần đầu tiên một vị Thủ tướng Ấn Độ có bài phát biểu tại diễn đàn này. Theo ông Modi, đây sẽ là cơ hội để tuyên bố rõ ràng quan điểm của Ấn Độ đối với các vấn đề an ninh khu vực và duy trì hòa bình cũng như ổn định trong khu vực.

Thủ tướng Modi bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của ông tới Indonesia, Malaysia và Singapore sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa chính sách "Hành động hướng Đông" và tăng cường quan hệ cũng như hợp tác với cả ba quốc gia này.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.