Quốc tế

Thế giới ngày càng có thêm nhiều “siêu đô thị”

Thứ Tư, 23/05/2018 | 16:12

Theo dữ liệu mới nhất của LHQ, 2/3 số người trên thế giới sẽ có thể sinh sống tại các thành phố hoặc các trung tâm đô thị khác trong giai đoạn từ nay đến năm 2050.

Văn phòng các vấn đề kinh tế và xã hội của LHQ (DESA) chỉ rõ điều này đồng nghĩa với việc sẽ có thể có thêm khoảng 2,5 tỷ người sinh sống tại các khu vực đô thị trong vòng nửa thế kỷ tới, do biến đổi và tăng trưởng dân số toàn cầu.

Quá trình đô thị hóa này được dự kiến sẽ tập trung cao ở một số quốc gia. Theo DESA, “Ấn Độ, Trung Quốc và Nigeria sẽ chiếm 35% dự báo tăng dân số đô thị toàn cầu từ năm 2018 - 2050... Ấn Độ dự kiến sẽ có thêm 416 triệu cư dân đô thị, Trung Quốc 255 triệu và Nigeria 189 triệu”.

Ảnh minh họa: Internet

Theo nghiên cứu vào năm 2030, thế giới có thể có 43 “siêu đô thị” với hơn 10 triệu dân, tăng so với 31 “siêu đô thị” ngày hôm nay. Hầu hết trong số đó sẽ được đặt tại các nước đang phát triển.

Ngoài ra, vào năm 2028, thủ đô New Delhi của Ấn Độ dự kiến sẽ trở thành thành phố đông dân nhất trên hành tinh này. Hiện tại, Tokyo là siêu đô thị lớn nhất thế giới với tổng số 37 triệu dân, tiếp theo là New Delhi (29 triệu) và Thượng Hải (26 triệu). Thành phố Mexico và São Paulo theo sau với khoảng 22 triệu dân.

Việc mở rộng các quần thể dân cư này sẽ yêu cầu phân bổ các nguồn lực và dịch vụ bổ sung ở các khu vực đô thị. Theo DESA, nhiều quốc gia sẽ phải đối mặt với những thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu của dân số đô thị ngày càng tăng, bao gồm nhà ở, giao thông, năng lượng và cơ sở hạ tầng khác, cũng như việc làm và dịch vụ cơ bản như giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Trong bối cảnh đó, Văn phòng các vấn đề kinh tế và xã hội của LHQ kêu gọi các chính phủ áp dụng nhiều chính sách tích hợp hơn để cải thiện cuộc sống của người dân đô thị và người dân nông thôn. Đồng thời, các liên kết giữa khu vực thành thị và nông thôn cũng cần phải được tăng cường, xây dựng trên các liên kết kinh tế, xã hội và môi trường hiện có.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.