Quốc tế

Thế giới hoan nghênh kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên

Thứ Tư, 13/06/2018 | 16:20

Sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên kết thúc vào chiều 12/6 tại Singapore, nhà lãnh đạo của các quốc gia và tổ chức trên thế giới đã hoan nghênh kết quả của cuộc gặp lịch sử này.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un bắt tay nhau tại khách sạn Capella (Singapore) ngày 12/6. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long chúc mừng cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa hai quốc gia đã kết thúc thành công. Nhà lãnh đạo “đảo quốc sư tử” khẳng định, tuyên bố chung của Bình Nhưỡng và Washington là một bước tiến bất ngờ. Đây là động thái đầu tiên vô cùng quan trọng trong hành trình dài hướng tới hòa bình và ổn định lâu dài trên một bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân.

Trong tuyên bố do Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Kim Eui-kyeom công bố, ông Moon Jae-in chúc mừng và hoan nghênh kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên và đánh giá đây là sự kiện lịch sử sẽ chấm dứt “cuộc xung đột cuối cùng còn tồn tại từ thời Chiến tranh lạnh” và viết trang sử mới của hòa bình, hợp tác trên Bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe cũng hoan nghênh thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Ông Abe đánh giá, đây sẽ là “một bước đi hướng tới một nghị quyết toàn diện về các vấn đề khác” liên quan đến Triều Tiên.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga - Sergei Ryabkov cho biết, Moscow đánh giá tích cực các kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên về giải quyết vấn đề Bán đảo Triều Tiên. Nhà ngoại giao Nga cho biết thêm, Moscow luôn hoan nghênh mọi biện pháp nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Theo ông Ryabkov, Moscow sẵn sàng góp sức để giải quyết các vấn đề của Bán đảo Triều Tiên.

“Về phía Việt Nam cũng hoan nghênh và đánh giá cao kết quả cuộc gặp cấp cao Triều Tiên - Hoa Kỳ ngày 12/6/2018. Lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ phi hạt nhân hóa và hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, giải quyết mọi vấn đề bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Chúng tôi mong rằng việc triển khai các thỏa thuận đã đạt được tại cuộc gặp cấp cao Triều Tiên - Hoa Kỳ lần này sẽ mang lại kết quả tích cực, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Ðông - Bắc Á và trên thế giới”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao - Lê Thị Thu Hằng cho biết.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.