Quốc tế

Thế giới chung tay phục dựng Nhà thờ Đức Bà cùng nước Pháp

Thứ Tư, 17/04/2019 | 16:42

Nhiều quốc gia trên thế giới đã gửi lời chia buồn tới nước Pháp trong vụ hỏa hoạn tối 15/4 tại Nhà thờ Đức Bà ở trung tâm thủ đô Paris, đồng thời đề xuất chung tay xây dựng lại biểu tượng văn hóa này.   

Từ quốc gia láng giềng Tây Ban Nha, Thủ tướng Pedro Sanchez nhấn mạnh đây là "tấn thảm kịch đối với nước Pháp, Tây Ban Nha, và toàn châu Âu", phá hủy biểu tượng của "850 năm lịch sử, kiến trúc, hội họa và điêu khắc". Ông đồng thời cho biết Tây Ban Nha sẵn sàng hỗ trợ Pháp phục dựng lại công trình mang phong cách Gothic lừng danh này.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo hai quốc gia Đông Bắc Á là Nhật Bản và Hàn Quốc cũng gửi lời chia buồn, đồng thời ngỏ ý hỗ trợ Chính phủ Pháp khôi phục nhà thờ.

Nhà thờ Đức Bà Paris trước khi bị cháy. Ảnh: Internet

Ngay trong ngày 15/4, người dân trên toàn nước Mỹ đã phát động các cuộc quyên góp để gây quỹ phục dựng Nhà thờ Đức Bà - một trong những địa điểm du lịch được yêu thích của người dân nước này, theo lời kêu gọi của Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron. Hiệp hội Di sản Pháp - tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ chuyên bảo tồn các kho tàng kiến trúc và văn hóa Pháp, có trụ sở tại TP. New York đã công bố một trang web quyên góp tài chính cho dự án phục dựng Nhà thờ Đức Bà. Giám đốc điều hành Hiệp hội Di sản Pháp - bà Jennifer Herlein nhấn mạnh: "Notre-Dame hiển nhiên là một tuyệt tác kiến trúc và chắc chắn là một tượng đài cần được khôi phục". Mọi khoản tiền quyên góp sẽ được hiệp hội thành lập năm 1982 này chuyển trực tiếp cho Nhà thờ Đức Bà.

Trên trang web GoFundMe, hơn 50 chiến dịch quyên góp liên quan Nhà thờ Đức Bà cũng đã được phát động đồng thời trên phạm vi toàn cầu, trong đó có những thông điệp rất đáng yêu như "Hãy cứu Quasimodo" - nhân vật chính nổi tiếng trong tiểu thuyết kinh điển "Thằng gù  Nhà thờ Đức Bà" của đại văn hào Victor Hugo.

Theo Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Pháp - Laurent Nunez, cấu trúc của Nhà thờ Đức Bà 850 năm tuổi hầu như vẫn được bảo toàn sau vụ cháy, tuy nhiên, 2/3 đỉnh mái của nhà thờ đã bị phá hủy hoàn toàn. Trong khi đó, Thị trưởng Paris - Anne Hidalgo khẳng định nhiều tác phẩm nghệ thuật và hiện vật tôn giáo linh thiêng trong Nhà thờ Đức Bà không bị ảnh hưởng do đám cháy...

Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron khẳng định Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được xây dựng lại và công bố chiến dịch gây quỹ quốc tế để chi trả cho hoạt động này. Ông Macron nêu rõ, Nhà thờ Đức Bà Paris là “một phần vận mệnh của nước Pháp”.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.