Quốc tế

Thành công trong hợp tác giữa Việt Nam và LHQ

Thứ Sáu, 28/09/2018 | 16:51

Không chỉ thực hiện tốt mục tiêu hợp tác, Việt Nam còn chủ động xây dựng và tham gia sâu hơn vào nhiều cơ chế, tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc (LHQ). Ngôi nhà xanh chung của LHQ (GOUNH) tại Hà Nội nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế, là minh chứng cụ thể cho sự hợp tác hiệu quả này.

Vào ngày 5/7/2018, Việt Nam và LHQ ký Kế hoạch chiến lược chung mới, cho giai đoạn từ năm 2017 - 2021, giữa Chính phủ Việt Nam và 18 cơ quan LHQ. Đây là dấu ấn quan trọng nêu bật cam kết mạnh mẽ của LHQ hợp tác và hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong chương trình hành động quốc gia nhằm triển khai Mục tiêu phát biển bền vững (MTPTBV) đến năm 2030 của LHQ.

Ngôi nhà xanh chung của LHQ tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Việt Nam phối hợp chặt chẽ các cơ quan của LHQ triển khai thành công sáng kiến “Thống nhất hành động - Một LHQ” ở Việt Nam và là nước đầu tiên có Ngôi nhà xanh chung thân thiện với môi trường. GOUNH được khánh thành nhân dịp Tổng Thư ký LHQ - Ban Ki-moon thăm Việt Nam tháng 5/2015. Chỉ trong vòng 2 năm sau khi vận hành, tháng 5/2017, GOUNH được công nhận vị trí dẫn đầu trong các công trình xanh trên toàn quốc, khi được trao Chứng nhận Bạch kim LOTUS, giải thưởng cao nhất dành cho các công trình xanh không phải nhà ở do Hội đồng Công trình xanh Việt Nam trao tặng. Mới đây, vào đầu tháng 9/2018, GOUNH tại Việt Nam nhận được giải Lãnh đạo trong Thiết kế và vận hành bền vững, hạng mục dành cho trụ sở của tổ chức, của Hội đồng Công trình xanh thế giới (WorldGBC) trong lễ trao giải Công trình xanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sau khi Việt Nam trở thành nước thu nhập trung bình, hợp tác giữa Việt Nam và LHQ chuyển trọng tâm từ hỗ trợ kỹ thuật sang tư vấn chính sách thực hiện MTPTBV, tập trung vào các lĩnh vực như xóa đói, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng thể chế, bình đẳng giới... Trong công cuộc đẩy mạnh CNH-HĐH, hội nhập quốc tế, Việt Nam chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ LHQ thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trở thành một trong những quốc gia sớm hoàn thành các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của LHQ. Ngôi nhà xanh chung của LHQ là một trong những thành công điển hình trong hợp tác mà Việt Nam đi đầu áp dụng.

C.Q.B (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.