Quốc tế

Syria đề cao chủ quyền trong giải pháp chính trị chấm dứt xung đột

Thứ Hai, 18/03/2019 | 16:40

Ngày 17/3, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) về Syria - Geir Pedersen đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Syria - Walid Muallem tại Damascus. Tại cuộc gặp này, ông Muallem đã nhấn mạnh về sự cần thiết phải hướng tới giải pháp chính trị do chính người Syria dẫn dắt cho cuộc xung đột hiện đã bước sang năm thứ 9.

Về phần mình, đặc phái viên LHQ - Pedersen đã trao đổi với Ngoại trưởng Syria về những nỗ lực nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này, trong đó có những động thái hướng tới việc thành lập ủy ban có nhiệm vụ soạn thảo Hiến pháp cho Syria thời hậu chiến. Ông nhấn mạnh việc thành lập ủy ban này là "khởi đầu tiềm năng cho lộ trình chính trị".

Nhiều người dân Syria phải rời bỏ nhà cửa vì xung đột. Ảnh: Internet

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Syria đã bác bỏ tuyên bố chung gần đây của Mỹ, Pháp và Anh, và cho rằng đó là "minh chứng lịch sử về sự dối trá, đạo đức giả, lừa dối và xuyên tạc". Trước đó, 3 nước này đã ra tuyên bố chung, trong đó khẳng định họ sẽ không tham gia vào quá trình tái thiết Syria chừng nào quốc gia này còn do Tổng thống Bashar al-Assad lãnh đạo.

Bộ Ngoại giao Syria khẳng định những sự kiện mà Syria và khu vực đang trải qua là kết quả âm mưu của phương Tây do Mỹ dẫn đầu trên cơ sở của một kế hoạch thuộc địa kiểu mới thông qua các sức ép chính trị, bao vây kinh tế, làm sai lệch thông tin và "dịch chuyển" hàng ngàn phần tử cực đoan trong các tổ chức khủng bố. Theo bộ trên, 3 nước này cũng cung cấp các hình thức hậu cần, tài chính và hỗ trợ vũ trang cho các nhóm cực đoan để tàn phá các nước khác trong khu vực, bên cạnh việc làm cạn kiệt các nguồn lực nhằm làm suy yếu và biến họ thành những "con tốt" để thao túng trong âm mưu và chiến lược gây hấn.

Xung đột tại Syria đã buộc khoảng 13 triệu người dân nước này phải rời bỏ nhà cửa, tha hương; nền kinh tế bị tụt hậu 3 thập niên, hệ thống hạ tầng cơ sở bị phá hủy, trong khi hoạt động sản xuất điện và dầu mỏ bị tê liệt. Mức độ tàn phá gây thiệt hại hàng tỷ USD.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.