Quốc tế

Sứ mệnh khó khăn

Thứ Tư, 20/02/2019 | 15:36

Liên Hiệp Quốc (LHQ) gần đây liên tục xúc tiến những nỗ lực ngoại giao con thoi nhằm tháo gỡ “nút thắt” trong các cuộc khủng hoảng và xung đột ở khu vực Trung Ðông. Những tín hiệu tích cực đã được phát đi từ Yemen, Libya... Song, con đường đi tới hòa bình và ổn định tại các nước này vẫn còn nhiều gian nan.

LHQ đã làm trung gian cho một loạt cuộc đàm phán riêng rẽ về việc trao đổi hàng ngàn tù nhân, coi đây là một biện pháp xây dựng lòng tin quan trọng trong tiến trình hòa bình ở Yemen. Việc chấm dứt xung đột ở Hodeidah là vấn đề “sống còn” đối với tiến trình hòa bình Yemen, bởi đây là cảng biển được coi là cửa ngõ cho các hoạt động nhập khẩu hàng hóa và đưa hàng cứu trợ vào Yemen. LHQ hy vọng giảm xung đột tại Hodeidah sẽ cho phép viện trợ lương thực và thuốc men đến hàng triệu người dân đang chìm trong đói khổ.

Trẻ em Yemen nộp phiếu để nhận đồ ăn do một tổ chức cứu trợ cung cấp tại Sanaa (Yemen). Ảnh: AP

Phái đoàn của LHQ tại Yemen bày tỏ lạc quan về những tiến bộ trong đàm phán. Tuy nhiên, để các thỏa thuận được thực hiện như cam kết không phải dễ dàng. Thực tế, cả phiến quân Houthi và quân đội chính phủ được sự hậu thuẫn của liên minh quân sự do Ả-rập Xê-út dẫn đầu liên tục cáo buộc lẫn nhau nhiều lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và cho rằng các điều khoản thỏa thuận có nhiều kẽ hở. Trước tình hình đó, Hội đồng Bảo an đã thành lập ủy ban giám sát thỏa thuận ngừng bắn giữa quân đội Chính phủ Yemen và phiến quân Houthi.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng kéo dài ở Libya vẫn chưa tìm được lối thoát, mặc dù các nhà trung gian hòa giải LHQ đã nỗ lực ủng hộ Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) ở quốc gia Bắc Phi này. Việc các nhà lãnh đạo chính trị chủ chốt ở Libya cam kết sẽ thực hiện theo tiến trình chính trị do LHQ bảo trợ, bao gồm tổ chức một hội nghị quốc gia, bầu cử quốc hội và tổng thống vào giữa năm 2019, được đánh giá là bước tiến trong nỗ lực trung gian nhằm chấm dứt bế tắc chính trị ở Libya. Tuy nhiên, tình hình an ninh hiện nay ở Libya vẫn diễn biến phức tạp.

Lối thoát cho các cuộc khủng hoảng ở khu vực Trung Ðông - Bắc Phi phần nào được mở ra, nhờ những nỗ lực tích cực của LHQ. Tuy nhiên, trước mắt vẫn là những khó khăn thách thức để các bên liên quan thực hiện cam kết và LHQ còn quá nhiều việc phải làm trong sứ mệnh tìm kiếm hòa bình ở khu vực vốn luôn là điểm nóng xung đột.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.