Quốc tế

Nỗ lực “tháo ngòi” căng thẳng

Thứ Tư, 18/04/2018 | 16:32

Nhiều nước đang kêu gọi đối thoại chính trị là biện pháp duy nhất để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng Syria sau cuộc không kích chớp nhoáng của Mỹ và đồng minh nhằm vào quốc gia Trung Đông này. Mọi bất đồng cần được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền các quốc gia là quan điểm chung của nhiều nước trước diễn biến tình hình phức tạp tại Syria hiện nay.

Vụ không kích do Mỹ, Anh, Pháp tiến hành ở Syria đã đẩy mối quan hệ giữa Nga và phương Tây lên đỉnh điểm căng thẳng. Tuy nhiên, ngay sau đó, hàng loạt sự kiện ngoại giao, các cuộc họp khẩn của HĐBA LHQ nhằm tháo gỡ khủng hoảng, tránh để căng thẳng leo thang đe dọa hòa bình và an ninh ở khu vực Trung Ðông vốn đã có quá nhiều "điểm nóng". Xu thế đối thoại là không thể đảo ngược trong nỗ lực "tháo ngòi" căng thẳng giữa các nước. Dù lên án mạnh mẽ vụ không kích, Nga vẫn bày tỏ thiện chí sẵn sàng cải thiện quan hệ với phương Tây.

Một góc khu phố đổ nát hoang tàn ở TP. Douma (Đông Ghouta, Syria). Ảnh minh họa: Reuters

Nhiều nước phương Tây, trong đó có Ðức, đã thừa nhận vai trò quan trọng hàng đầu của Nga trong giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Tổng thống Ðức cho rằng Nga và phương Tây cần đối thoại nhằm giảm căng thẳng đã lên đến đỉnh điểm kể từ sau chiến tranh lạnh. Tình hình Syria sẽ không thể cải thiện cho đến khi Mỹ và Nga phối hợp tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khủng hoảng.

Vụ tiến công của Mỹ và đồng minh vào Syria vừa qua được cho là mang tính "răn đe" nhiều hơn khi những thông báo về thiệt hại do vụ không kích gây ra không lớn. Quyết định can thiệp quân sự Syria của chính quyền Donald Trump đã vấp phải sự phản đối ngay trong lòng nước Mỹ. Người biểu tình kêu gọi hòa bình và phản đối chiến tranh. Thủ tướng Anh và Tổng thống Pháp cũng phải đối mặt phản ứng giận dữ từ giới lập pháp ở mỗi nước về quyết định tham gia chiến dịch không kích chung với Mỹ tại Syria.

Tại các nước châu Âu khác như Hy Lạp và Síp, nhiều người cũng xuống đường tuần hành phản đối chiến tranh. Người biểu tình cũng lên án việc sử dụng quốc đảo ở phía đông Ðịa Trung Hải làm bàn đạp phát động tiến công khi các máy bay tiêm kích của Anh cất cánh từ một căn cứ không quân ở Síp để không kích nhằm vào các cơ sở nghi chế tạo vũ khí hóa học ở Syria.

Cộng đồng quốc tế kêu gọi và hy vọng những nỗ lực ngoại giao thành công nhằm tránh những căng thẳng liên quan cuộc khủng hoảng Syria đang bị đẩy lên, đe dọa hòa bình và an ninh khu vực.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.