Quốc tế

Nỗ lực gỡ nút thắt

Thứ Tư, 25/07/2018 | 17:01

Ðược sự hỗ trợ của liên quân Ả-rập, các lực lượng Chính phủ Yemen đạt nhiều tiến triển trên các mặt trận chủ chốt chống phiến quân Houthi, tạo thuận lợi để LHQ thúc đẩy các nỗ lực đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt xung đột. Tuy nhiên, quốc gia trên bán đảo Ả-rập đang cận kề "giới hạn đỏ" trong vấn đề nhân đạo, khi khủng hoảng lương thực và y tế ngày càng nghiêm trọng.

Các lực lượng ủng hộ chính phủ đã giành quyền kiểm soát nhiều khu vực ở tỉnh Saada và các vùng khác của Yemen, phá hủy nhiều cơ sở vật chất quân sự của phiến quân. Giữa tháng 7, hàng trăm tay súng Houthi đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, liên quân và quân đội Chính phủ Yemen vẫn lo ngại về khả năng Houthi sử dụng những khu vực này làm bệ phóng tên lửa đạn đạo sang lãnh thổ A-rập Xê-út, bởi đến nay, lực lượng phiến quân đã nã 163 tên lửa đạn đạo và hơn 66.360 quả đạn cối sang quốc gia láng giềng.

Ả-rập Xê-út đánh chặn thành công và phá hủy 1 tên lửa của phiến quân Houthi ở Yemen vào ngày 16/1/2018. Ảnh minh họa: Internet

Một trong những nút thắt cần được gỡ bỏ trong cuộc xung đột ở Yemen hiện nay là vấn đề kiểm soát cảng Hodeida. Ðây là cảng biển chính tiếp nhận hàng hóa vào Yemen, bởi thế, có trong tay cảng biển này được coi là nắm "át chủ bài". Trước nỗ lực của liên quân Ả-rập và quân đội Yemen nhằm giành lại Hodeida, lực lượng Houthi đã huy động tổng lực để đối phó. Tuy nhiên, theo giới phân tích, về lâu dài, Houthi khó có thể trụ vững. Ðó cũng là lý do Houthi đánh tiếng về khả năng trao quyền giám sát cảng biển này cho LHQ, một bước xuống thang trong cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua.

LHQ đã cố gắng thúc đẩy khôi phục đàm phán nhằm kết thúc cuộc xung đột ở Yemen. Sau các cuộc gặp diễn ra liên tục với các bên xung đột, ông Griffiths - Đặc phái viên LHQ cho biết, những thông điệp mà ông nhận được đều mang tính tích cực và xây dựng. Kể từ khi liên quân Ả-rập can thiệp quân sự vào Yemen hồi tháng 3/2015 nhằm khôi phục chính quyền của Tổng thống Hadi, xung đột đã làm hơn 10.000 người chết. LHQ đánh giá, cuộc khủng hoảng nhân đạo hiện nay tại Yemen là tồi tệ nhất thế giới, khi có tới 8 triệu người cận kề nạn đói nghiêm trọng. LHQ đang thúc đẩy các nỗ lực gỡ nút thắt bế tắc, khôi phục đàm phán hòa bình và khẳng định giải pháp chính trị vẫn là con đường duy nhất để chấm dứt xung đột tại quốc gia trên bán đảo Ả-rập này.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.