Quốc tế

Nhiều nước phản đối Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan

Thứ Tư, 27/03/2019 | 16:45

Ngày 25/3, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã ký sắc lệnh công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Sắc lệnh của người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh tính “thích đáng” của việc công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan vì “sự cần thiết về mặt an ninh” đối với Israel. Thủ tướng Netanyahu đã hoan nghênh quyết định của ông D.Trump và coi việc Mỹ thừa nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan là điều mang tính lịch sử. Tuy nhiên, diễn biến này đã vấp phải làn sóng phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ - Stephane Dujarric khẳng định chính sách của LHQ về Cao nguyên Golan chưa thay đổi. Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Bên cạnh đó, phát ngôn viên này cũng cảnh báo về nguy cơ bùng phát “một làn sóng căng thẳng mới” ở Trung Đông sau sự dịch chuyển chính sách của Mỹ. Bộ Ngoại giao Liban đã bày tỏ quan điểm coi việc Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan là “sự vi phạm tất cả các nguyên tắc của luật pháp quốc tế” và “chôn vùi các nỗ lực tiến tới hòa bình”.

Vị trí chiến lược của Cao nguyên Golan. Ảnh minh họa: Internet

Ngày 27/3, Syria đã đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ tiến hành cuộc họp khẩn cấp sau quyết định của Tổng thống Mỹ - Donald Trump công nhận Cao nguyên Golan là một phần lãnh thổ của Israel. Quyết định của Tổng thống Mỹ cách đây 2 ngày công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan tiếp tục vấp phải sự phản đối của cộng đồng quốc tế, trong đó có các đồng minh của Mỹ.

Năm nước châu Âu có ghế trong Hội đồng Bảo an LHQ gồm Bỉ, Anh, Pháp, Đức và Ba Lan đã bác bỏ quyết định trên của Tổng thống Trump, đồng thời bày tỏ quan ngại động thái này của Mỹ có thể gây ra hậu quả to lớn.

Cả 5 nước trên khẳng định lập trường của Liên minh châu Âu không bao giờ thay đổi và Cao nguyên Golan vẫn là lãnh thổ Syria do Israel chiếm đóng, phù hợp với luật pháp quốc tế được ghi trong các nghị quyết của LHQ. Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan trong thời gian xảy ra chiến tranh Trung Đông 1967 và sau đó sáp nhập vào lãnh thổ của mình năm 1981, động thái này không được cộng đồng quốc tế công nhận.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn TTXVN)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.