Quốc tế

Nhiều nước cấp tập tăng mức độ chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 24/02/2020 | 17:07

Gần 2 tháng kể từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên, đến nay, nhiều nước mới tăng cảnh báo về dịch sau khi số ca nhiễm chủng virus Corona mới bên ngoài Trung Quốc tăng vọt.

Mặc dù số ca nhiễm mới COVID-19 ở Trung Quốc đại lục được thông báo giảm trong 2 ngày cuối tuần nhưng diễn biến dịch ở những nơi khác trên thế giới lại hết sức phức tạp, nâng tổng số trường hợp dương tính với virus trên toàn cầu lên xấp xỉ 80.000 người.

Nhân viên phun thuốc khử trùng tại một khu chợ ở Daegu (Hàn Quốc), nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, ngày 23/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Đến thời điểm hiện tại, dịch COVID-19 đã tấn công ít nhất 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, cướp đi sinh mạng của ít nhất gần 2.500 người. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến hơn 23.000 trường hợp thoát khỏi virus chết người sau thời gian điều trị tích cực.

Ngày 23/2, Bộ Y tế Iran thông báo số người thiệt mạng do dịch COVID-19 ở nước này đã lên tới 8 trường hợp. Giới chức Iran trước đó đã quyết định đóng cửa các cơ sở giáo dục và văn hóa trong vòng một tuần tại 14 tỉnh, thành phố, trong đó có thủ đô Tehran. Bên cạnh đó, Iran cũng quyết định sẽ hủy tất cả các buổi hòa nhạc và sự kiện văn hóa khác trong vòng một tuần.

Bắt đầu từ ngày 24/2, Israel cấm nhập cảnh với tất cả các công dân nước ngoài đã đến Hàn Quốc và Nhật trong 14 ngày qua. Nước này trước đó cũng đã từ chối nhập cảnh đối với du khách từ Trung Quốc, Hong Kong, Ma Cao, Thái Lan và Singapore, theo hãng tin Reuters. Bộ Y tế Israel cũng cho biết bất kỳ người Israel nào trở về từ Italy, Australia và Đài Loan phải được kiểm tra theo các thủ tục bắt buộc. Nước này cũng đang cách ly 200 khách du lịch Hàn Quốc tại căn cứ quân sự gần Jerusalem vì lo ngại dịch COVID-19.

Bộ Y tế Singapore cũng đã phát lệnh cảnh báo công dân hạn chế đi qua 2 thành phố Daegu và Cheongdo của Hàn Quốc trừ khi thật sự cần thiết. 

Theo cơ quan này, 2 thành phố trên hiện đã bị Chính phủ Hàn Quốc khoanh vùng thành “khu vực chăm sóc đặc biệt”. Do đó, công dân Singapore nếu phải di chuyển đến đây phải tuân thủ nghiêm ngặt chỉ dẫn của cơ quan chức năng và cần nhanh chóng rời đi càng sớm càng tốt. 

Hiện nước này chưa có thông báo lệnh cấm bay đối với công dân Nhật và Hàn Quốc. Tuy nhiên, kể từ ngày 23/2, bất kỳ ai đã từng đến Daegu và Cheongdo trong 14 ngày gần nhất và có triệu chứng ho, khó thở, tức ngực khi nhập cảnh vào Singapore sẽ bị nhập viện cách ly. Những người này cũng được yêu cầu phải tự giác trình diện và khai báo lịch sử đi lại...

H.L.K (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.