Quốc tế

Nguy cơ được báo trước

Thứ Tư, 01/08/2018 | 16:08

Cuộc chiến thương mại toàn cầu đang có nguy cơ lan rộng. Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho biết, chỉ trong 7 tháng, các nước thành viên WTO đã áp đặt 75 biện pháp hạn chế thương mại mới. Những rào cản thương mại này không chỉ cản bước tăng trưởng kinh tế thế giới mà còn gây nhiều hệ lụy với hệ thống thương mại toàn cầu.

Trong cuộc họp báo tại trụ sở LHQ mới đây, Tổng Giám đốc WTO cảnh báo hậu quả lớn của các biện pháp đáp trả bằng thuế quan giữa những nền kinh tế hàng đầu thế giới dù chưa nhìn thấy ngay song sẽ xảy ra trong tương lai và làm phương hại kinh tế toàn cầu. Cảnh báo nêu trên được đưa ra khi chính quyền của Tổng thống Mỹ - D.Trump đã chính thức "châm ngòi" cho cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, Liên hiệp châu Âu (EU) và một số đối tác khác trong tháng 6 vừa qua.

Một số loại tiền tệ sẽ có những biến động khi tự do thương mại bị đe dọa. Ảnh minh họa: Internet

WTO vừa công bố một báo cáo cho thấy các biện pháp hạn chế thương mại đang gia tăng giữa lúc chiến tranh thương mại leo thang giữa những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo đó, trong giai đoạn từ giữa tháng 10/2017 đến giữa tháng 5/2018, trung bình mỗi tháng có tới 11 biện pháp được các nước thành viên WTO đưa ra. Hãng tin Nga - RIA Novosti dẫn ý kiến của giới chuyên gia nhận định, nếu cuộc chiến thương mại không được dập tắt trong thời gian sớm nhất, không gian kinh tế toàn cầu sẽ đối mặt với một cuộc biến đổi lớn. Theo đó, về ngắn hạn, khoảng 1 - 2 năm tới, thế giới sẽ "chìm ngập" trong những tuyên bố đáp trả lẫn nhau về tăng thuế nhập khẩu, siết chặt chính sách thương mại.

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế công bố báo cáo mới cho rằng, trong giai đoạn ngắn hạn, nếu mức thâm hụt thương mại của Mỹ vẫn tiếp tục tăng hơn so với mức 2,4% GDP ghi nhận năm 2017, thì cuộc chiến thương mại sẽ nghiêm trọng hơn. Chính quyền Mỹ có thể sẽ gia tăng các biện pháp kích thích tài chính và tiếp tục đưa ra những giải pháp thuế quan nhằm giảm thâm hụt thương mại với các nước đối tác. Viễn cảnh xấu nhất là kéo đà tăng trưởng kinh tế thế giới thụt lùi 0,5% vào năm 2020.

Cuộc chiến thương mại toàn cầu với những tổn thất được báo trước đang đòi hỏi cộng đồng quốc tế phải có lời đáp khẩn cấp. WTO cần cải tổ mạnh mẽ khi không còn đáp ứng được sự thay đổi nhanh chóng của thực tiễn thương mại thế giới.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.