Quốc tế

Nga - Trung Quốc đồng thuận chặt chẽ

Thứ Sáu, 07/06/2019 | 16:18

Tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga - Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình tại Moscow nêu rõ: “Hai bên dự định tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau cũng như đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực chiến lược nhằm kiên quyết bảo vệ sự ổn định tại khu vực và toàn cầu”.

Lãnh đạo Nga - Trung Quốc quyết tâm phát triển quan hệ đối tác toàn diện. Ảnh: Reuters

Về vấn đề Syria, lãnh đạo Nga, Trung Quốc nhấn mạnh sự cấp thiết cần hỗ trợ quá trình khôi phục quốc gia Trung Đông này, bao gồm công tác gỡ mìn, cũng như tầm quan trọng của việc hồi hương sớm người tị nạn. Moscow và Bắc Kinh cũng khẳng định cần giải quyết cuộc khủng hoảng Syria bằng các biện pháp chính trị - ngoại giao, đồng thời kêu gọi bắt đầu công tác của Ủy ban Hiến pháp sớm nhất có thể. Về cuộc khủng hoảng Venezuela, Nga và Trung Quốc kêu gọi tìm kiếm giải pháp hòa bình cho quốc gia Nam Mỹ này để tránh một cuộc can thiệp quân sự.

Trong tuyên bố chung, Nga và Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại về hành động của các nước phá hoại những nguyên tắc về kiểm soát vũ khí vì lợi ích của riêng mình, loại bỏ các cơ chế duy trì ổn định. Lãnh đạo 2 nước cam kết nỗ lực để các vấn đề được giải quyết thông qua các biện pháp chính trị.

Chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nga kéo dài 4 ngày, diễn ra trong bối cảnh Moscow và Bắc Kinh đang chịu sức ép từ phía Washington. Việc 2 bên ký Tuyên bố chung phát triển quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện và chiến lược trong thời kỳ mới, cùng Tuyên bố chung về củng cố sự ổn định chiến lược trong thời kỳ hiện đại, đã trở thành động lực làm sâu sắc thêm mối quan hệ chiến lược giữa 2 cường quốc.

Ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh, 2 nước đã ký kết tổng cộng 23 thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn SGGPO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.