Quốc tế

Nga nâng tầm ảnh hưởng

Thứ Tư, 16/10/2019 | 17:00

Tổng thống Nga - Vladimir Putin vừa thăm Ả-rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE). Ðây là chuyến thăm “được chờ đợi từ lâu” của cả hai phía, trong bối cảnh Nga tăng cường hợp tác với cường quốc dầu mỏ ở Trung Ðông nhằm ổn định giá dầu, cũng như tìm giải pháp cho các vấn đề “nóng” ở khu vực.

Tổng thống Nga - Vladimir Putin (bên trái) và Quốc vương Ả-rập Xê-út - Salman bin Abdulaziz Al-Saud. Ảnh: TASS

Ðây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Nga tới Ả-rập Xê-út kể từ năm 2007. Quan hệ giữa Moscow và Riyadh được cải thiện trong những năm gần đây, với việc công ty dầu mỏ của hai nước đạt thỏa thuận về giảm sản lượng để ngăn giá dầu xuống mức quá thấp tác động tiêu cực đến nền kinh tế mỗi nước. Hợp tác giữa Nga và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), trong đó Ả-rập Xê-út là thành viên chủ chốt, đã giúp hỗ trợ giá dầu trong suốt thời gian qua. Hai nước tiếp tục khẳng định cam kết “bắt tay” điều tiết thị trường “vàng đen” bằng việc duy trì cắt giảm sản lượng dầu mỏ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Nga, hai nước đã ký khoảng 20 thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực: năng lượng, hàng không vũ trụ, xuất khẩu hàng nông nghiệp và lương thực, hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật, y tế. Hai bên đã thành lập hội đồng kinh tế Nga - Ả-rập Xê-út. Hai bên cũng thảo luận dự án phóng vệ tinh vũ trụ sử dụng công nghệ Nga từ lãnh thổ Ả-rập Xê-út. Ðây là bước quan trọng mở cánh cửa hợp tác cho Nga với một đối tác lớn ở Trung Ðông, trong bối cảnh Moscow đối mặt các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Ðiều này cũng khẳng định vị thế của Nga ở khu vực Trung Ðông.

Tại các cuộc hội đàm, Quốc vương Ả-rập Xê-út - Salman bin Abdulaziz và Thái tử Mohammad bin Salman, khẳng định mong muốn hợp tác với Nga trong tất cả các vấn đề củng cố an ninh, ổn định và hòa bình, đấu tranh chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tổng thống Putin nhấn mạnh vai trò của hợp tác giữa hai nước trong bảo đảm an ninh cho khu vực Trung Ðông và Bắc Phi.

Với cách tiếp cận riêng, “xứ sở bạch dương” đang nâng tầm ảnh hưởng ở khu vực vốn luôn là “điểm nóng” trên bản đồ thế giới.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.