Quốc tế

Mỹ, Trung Quốc gấp rút tìm lối thoát cho cuộc chiến thương mại

Thứ Hai, 20/08/2018 | 17:36

Mỹ và Trung Quốc đang có những động thái chuẩn bị cho các cuộc đàm phán liên tiếp nhằm giải quyết bất đồng thương mại sâu sắc giữa hai nước, vốn đang gây ảnh hưởng nặng nề tới quan hệ song phương cũng như tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế toàn cầu.

Giới chuyên gia cho rằng, cuộc đàm phán sắp tới ở Washington (dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22 và 23/8) không thể giải quyết tranh chấp thương mại hiện nay giữa Trung Quốc và Mỹ ngay lập tức. Tuy nhiên, cuộc gặp này được kỳ vọng sẽ mở đường cho nhiều vòng đàm phán khác nhằm thoát khỏi tình trạng “nước sôi lửa bỏng” trong quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Kế hoạch nói trên phần nào cho thấy Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực nhằm giải quyết các bất đồng thương mại để chuẩn bị cho hai cuộc gặp nối tiếp nhau giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình vào tháng 11 tới.

Quan hệ giữa hai cường quốc đã trở nên căng thẳng sau khi Tổng thống Donald Trump lên tiếng cáo buộc Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và ăn cắp công nghệ của Mỹ, đồng thời quyết định áp đặt mức thuế quan mới đối với các mặt hàng của Trung Quốc, từ đó dẫn tới những biện pháp đáp trả tương tự từ Bắc Kinh. Gần đây nhất (ngày 8/8), Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp mức thuế bổ sung 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ có tổng trị giá 16 tỷ USD sau khi Chính phủ Mỹ thông báo sẽ có thêm lượng hàng hóa của Trung Quốc trị giá 16 tỷ USD bị áp thuế 25% kể từ ngày 23/8.

Ảnh minh họa: Skypixel

Trong vài tháng trở lại đây, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung không ngừng leo thang với những động thái “ăn miếng trả miếng” của đôi bên. Giới chuyên gia phân tích cho rằng điều này có thể dẫn tới cuộc chiến thương mại toàn diện và làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Mặc dù đã nỗ lực khởi động lại đối thoại nhằm ngăn chặn một cuộc chiến thương mại toàn diện, song trong nhiều tuần qua, các cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vẫn bị đình trệ. Washington và Bắc Kinh vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, đặc biệt là về cách thức giải quyết các căng thẳng thương mại ngày càng leo thang giữa hai nước.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.