Quốc tế

Mỹ sẵn sàng nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên

Thứ Sáu, 20/09/2019 | 15:47

Ông David Stilwell, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương tuyên bố Washington sẵn sàng nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, song hiện tại sẽ vẫn tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Ông David Stilwell trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: philstar.com

Trước đó, ngày 16/9, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn một tuyên bố của giới chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, đàm phán cấp chuyên viên với Mỹ có thể diễn ra “trong vài tuần tới”, song nhấn mạnh các cuộc thảo luận về phi hạt nhân hóa chỉ có thể diễn ra sau khi tất cả các đe dọa đối với Bình Nhưỡng được gỡ bỏ hoàn toàn. Trong một tuyên bố, người đứng đầu Vụ các vấn đề châu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo Mỹ sẽ là bên quyết định cuộc gặp sắp tới là “cánh cửa cơ hội” hay sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng. Tuyên bố nêu rõ quan điểm rõ ràng của Bình Nhưỡng là có thể thảo luận về phi hạt nhân hóa một khi “các mối đe dọa và các rào cản gây nguy hại cho an ninh chế độ và ngăn cản sự phát triển của Triều Tiên được gỡ bỏ hoàn toàn”. Quan chức trên bày tỏ hy vọng cuộc đàm phán cấp chuyên viên được trông đợi diễn ra sắp tới đây sẽ là một cuộc gặp tốt đẹp, song điều này phụ thuộc vào việc Mỹ đưa ra đề xuất gì tại cuộc họp.

Đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đã đình trệ kể từ sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un hồi tháng 2/2019 kết thúc mà không đạt được kết quả. Tháng 6 vừa qua, hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên, trong đó hai bên nhất trí khởi động lại các cuộc đàm phán cấp chuyên viên, coi đó như bước đệm thúc đẩy tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Trong khi đó, tờ JoongAng Ilbo cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un hồi tháng 8 vừa qua đã gửi thư mời Tổng thống Mỹ - Donald Trump tới Bình Nhưỡng, đồng thời bày tỏ mong muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh Triều - Mỹ lần thứ 3. Tổng thống Donald Trump nêu rõ quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên hiện “rất tốt”, nhưng bây giờ chưa phải là thời điểm chín muồi để ông thăm Bình Nhưỡng. Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố sẽ thực hiện chuyến thăm này “vào thời điểm nào đó trong tương lai”.

H.L.K  (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.