Quốc tế

Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu: Đáng tiếc và thất vọng

Thứ Sáu, 08/11/2019 | 15:22

Chính phủ của Tổng thống Mỹ - Donald Trump bắt đầu tiến trình chính thức rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu (BĐKH), đưa nước Mỹ trở thành quốc gia đầu tiên rời khỏi thỏa thuận toàn cầu này.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đệ trình thông báo về mục đích rút khỏi Hiệp định Paris về BĐKH lên Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ). Trước đó, vào ngày 1/6/2017, ông Donald Trump đã tuyên bố Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về BĐKH để bảo vệ nước Mỹ và người dân Mỹ, nhưng sẽ bắt đầu đàm phán lại nhằm mang đến một thỏa thuận công bằng hơn cho nước Mỹ, cho doanh nghiệp, người lao động và người dân Mỹ nói chung. Tuyên bố này đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều nước cũng như ngay trong chính giới Mỹ do nước này đang là quốc gia phát thải CO2 lớn thứ hai thế giới.

Ảnh minh họa: Internet

Hiệp định Paris về BĐKH được gần 200 nước thông qua tại Pháp hồi tháng 12/2015. Các quốc gia nhất trí cắt giảm lượng khí CO2 và khí thải khác từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, nhằm kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu. Dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, Mỹ đã cam kết đến năm 2025 sẽ cắt giảm từ 26 - 28% lượng phát thải khí nhà kính so với mức khí thải của năm 2005. Theo các điều khoản của hiệp định, tiến trình rút khỏi thỏa thuận toàn cầu này sẽ kéo dài 1 năm. Điều này đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ không còn là thành viên của Hiệp định Paris về BĐKH vào ngày 4/11/2020.

Sau quyết định trên của Chính phủ Mỹ, Văn phòng Tổng thống Pháp đưa ra tuyên bố lấy làm tiếc. Trong khi đó, Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản - Shinjiro Koizumi cho biết việc Mỹ khởi động tiến trình rút khỏi Hiệp định Paris về BĐKH năm 2015 là rất đáng thất vọng. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản - Yoshihide Suga cũng bày tỏ sự thất vọng về quyết định của Mỹ, đồng thời cho rằng tất cả cộng đồng quốc tế cần đối phó với tình trạng Trái đất ấm lên. Ông Suga cho biết Nhật Bản sẽ căn cứ vào tuyên bố Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka, thăm dò các cách thức hợp tác với Mỹ nhằm giải quyết vấn đề BĐKH.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn SGGPO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.