Quốc tế

Lựa chọn không dễ dàng

Thứ Tư, 20/03/2019 | 17:04

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và đồng minh, trong đó có Nga, phải đưa ra quyết định về việc có tiếp tục theo đuổi thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhằm cân bằng thị trường “vàng đen” và vực dậy giá dầu thế giới hay không. Ðây là bài toán không dễ giải đáp khi phải cân đối nguồn cung, trong khi các đối thủ trên thị trường này vẫn tăng sản lượng.

Ả-rập Xê-út tuyên bố sẽ tiếp tục đầu tư vào việc khai thác, sản xuất dầu mỏ. Ảnh: Internet

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ của các thành viên OPEC và đồng minh đã vực dậy thị trường “vàng đen” khi góp phần đẩy giá dầu lên mức khiến các nhà sản xuất hài lòng. Tuy nhiên, nhóm này tiếp tục phải tính toán các bước đi tiếp theo, nhằm bảo vệ lợi ích của các thành viên cũng như dẫn dắt thị trường dầu mỏ. Ả-rập Xê-út mới đây cho biết, nỗ lực của OPEC trong việc tái cân bằng thị trường dầu thô thế giới vẫn chưa thể dừng lại, do các nhà sản xuất dầu thô trên toàn cầu tiếp tục tăng sản lượng, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran và Venezuela. Nga, nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn ngoài OPEC, cũng cho biết, thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô sẽ tiếp tục có hiệu lực ít nhất đến tháng 6/2019, thời điểm các bước đi tiếp theo của Mỹ nhằm giảm sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iran và Venezuela rõ ràng hơn. Tại hội nghị với sự tham dự của một số bộ trưởng thuộc OPEC ở thủ đô Azerbaijan mới đây, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út - Kh.Falih cho rằng, cần duy trì cắt giảm sản lượng dầu thô cho đến tháng 6/2019, cũng như tiếp tục theo dõi nguồn cung - cầu và những gì phải làm dành cho nửa cuối năm 2019.

Những tuyên bố từ hai nhà sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ lớn là tín hiệu cho thấy khả năng OPEC sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô đến cuối năm 2019. Theo kế hoạch, OPEC sẽ họp vào tháng 4 tới để thảo luận về “kịch bản” nói trên, cho dù Ả-rập Xê-út tuyên bố quyết định cuối cùng sẽ chưa thể được đưa ra cho tới cuộc họp vào tháng 6 tới. “Ông vua dầu mỏ” tiếp tục duy trì sản lượng khai thác dầu dưới mức 10 triệu thùng/ngày, thấp hơn mức sản lượng tối đa 10,311 triệu thùng/ngày mà Ả-rập Xê-út cùng các nước OPEC+ nhất trí theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Trước viễn cảnh chưa chắc chắn của thị trường dầu mỏ, Ả-rập Xê-út và Nga tiếp tục “bắt tay” nhau nhằm duy trì sự ổn định trên thị trường năng lượng, yếu tố quan trọng đối với hai quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.