Quốc tế

Liên Hiệp Quốc đề ra 5 mục tiêu trọng tâm năm 2019

Thứ Sáu, 18/01/2019 | 17:12

Dù còn phải đối mặt với nhiều thách thức và rào cản, song Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã làm nên “một sự khác biệt thật sự” trong năm 2018 và cần phải tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành tựu trong năm 2019 thông qua các mục tiêu trọng tâm cụ thể. Đây là nội dung trong thông điệp năm mới do Tổng Thư ký LHQ - Antonio Gutteres vừa đưa ra từ trụ sở LHQ tại New York (Mỹ).

Tổng Thư ký LHQ - Antonio Guterres đọc bài phát biểu chuyển tải thông điệp năm mới. Ảnh: Xinhua

Bản thông điệp năm mới của ông Gutteres cũng vạch ra 5 vấn đề ưu tiên của người đứng đầu LHQ trong năm 2019, bao gồm: Ngoại giao vì hòa bình, chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), nâng cao quản trị công nghệ mới và các giá trị vững mạnh hơn của LHQ trên toàn thế giới.

Điểm lại những thành tựu quan trọng nhất của LHQ trong năm 2018, ông Guterres nhấn mạnh: “Những thực tiễn trong năm 2018 cho thấy khi chúng ta cùng phối hợp với nhau và cùng sẻ chia, gánh vác trách nhiệm, thì công việc sẽ được giải quyết”. Trong đó, những thành tựu mà tổ chức đa phương này đạt được trong năm 2018 phải kể đến bao gồm: Thiết lập nền tảng hòa bình ở Yemen, bán đảo Triều Tiên, Nam Sudan, hạ nhiệt căng thẳng giữa Ethiopia và Eritrea.

Bên cạnh đó, ông Guterres cũng nhấn mạnh tới những kết quả thành công tại Hội nghị của LHQ về biến đổi khí hậu diễn ra tại Ba Lan vào tháng 12/2018, đã mang lại tiếng nói đồng thuận chung về cách thức triển khai Thỏa thuận Paris 2015 về biến đổi khí hậu. Ngoài ra, những thành tựu mang tầm quốc tế khác mà LHQ đã đạt được trong năm 2018 gồm việc đưa ra những thỏa thuận toàn cầu về người di cư và người tị nạn, tiếp tục thúc đẩy các hoạt động gìn giữ hòa bình và thực hiện những bước đi chủ đạo để cải tổ LHQ.

“Hãy tiếp tục chứng tỏ cho mọi người thấy rằng chúng ta quan tâm… Hãy tiếp tục chứng tỏ về giá trị của chúng ta thông qua hành động” - người đứng đầu LHQ nhấn mạnh.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.