Quốc tế

LHQ và ASEAN ủng hộ tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Thứ Sáu, 29/03/2019 | 16:26

Tổng Thư ký LHQ - Antonio Guterres tái khẳng định ủng hộ Hàn Quốc thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng Thư ký LHQ - Guterres (bên phải) và Ngoại trưởng Hàn Quốc - Kang Kyung-wha. Nguồn: Yonhap

Tại cuộc hội đàm, ông Guterres cho rằng cả Triều Tiên và Mỹ đều bày tỏ sẵn sàng đối thoại dù hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un diễn ra hồi tháng 2 vừa qua tại Việt Nam không đạt được thỏa thuận. Theo Bộ ngoại giao Hàn Quốc, ông Guterres tuyên bố LHQ sẽ tiếp tục hỗ trợ để những nỗ lực hòa bình của Seoul sẽ đạt được kết quả.

Về phần mình, Ngoại trưởng Hàn Quốc - Kang Kyung-wha thông báo vắn tắt về tình hình an ninh khu vực và những nỗ lực của Seoul nhằm duy trì động lực đối thoại cũng như thúc đẩy đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington. Bên cạnh đó, bà Kang Kyung-wha cho biết thêm, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ với nhiều hình thức cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều mới đây và ủng hộ chính quyền của Tổng thống Trump tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington bày tỏ hy vọng duy trì các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng bất chấp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không đạt thỏa thuận và Triều Tiên dọa rút khỏi các cuộc đàm phán này cũng như xem xét lại việc tạm dừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai kết thúc mà không đạt được thỏa thuận do hai bên vẫn còn những khác biệt trong vấn đề phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Washington. Tuy nhiên, sau khi kết thúc hội nghị, Mỹ vẫn khẳng định để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên và sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các cuộc đối thoại phi hạt nhân hóa trong khi duy trì gây sức ép và các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.