Quốc tế

LHQ: Thế giới đang chệch khỏi các mục tiêu phát triển bền vững

Thứ Sáu, 06/07/2018 | 17:14

Báo cáo do Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố ngày 5/7 cho rằng, thế giới đang chệch khỏi con đường hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững với hạn chót đến năm 2030.

Theo báo cáo, hàng tỷ người trên thế giới hiện vẫn thiếu nước sạch, các trang thiết bị vệ sinh và rửa tay. Các nguồn cung cấp nước sạch và hệ thống sinh thái đang ngày càng bị ô nhiễm, trong khi thiếu kinh phí cho các dịch vụ nước sạch và vệ sinh. Bên cạnh đó, hệ thống quản lý, phân phối dịch vụ còn manh mún và kém hiệu quả.

Báo cáo nhấn mạnh nước sạch và năng lượng gắn bó chặt chẽ với nhau. Các dịch vụ nước sạch, vệ sinh và bảo vệ sức khỏe, cũng như ngành công - nông nghiệp đều cần năng lượng để bơm nước, xử lý nước thải, tưới tiêu và khử muối.

Người dân hứng nước từ mạch nước ngầm ở St. James, Cape Town, Nam Phi. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Nhu cầu năng lượng phục vụ ngành cấp nước gia tăng khi ngày càng nhiều nông dân khai thác nước ngầm để tưới cây. Đến năm 2040, lượng tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu dự kiến tăng 48%. Việc xử lý nước dự kiến tăng đáng kể nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững.

Từ đó, báo cáo cho thấy làm thế nào những quốc gia trên thế giới có thể lập kế hoạch và hành động nhằm bảo đảm không có nước nào bị tụt hậu trong khi triển khai Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững được Đại hội đồng LHQ thông qua tháng 9/2015.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Diễn đàn chính trị cấp cao về Phát triển bền vững dự kiến diễn ra ngày 9/7 tại TP. New York (Mỹ).

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.