Quốc tế

LHQ kêu gọi tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho tình hình hiện nay tại Iran

Thứ Sáu, 05/01/2018 | 19:11

Cao ủy LHQ về nhân quyền - ông Zeid Ra'ad Al Hussein vừa kêu gọi Chính phủ Iran tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các cuộc biểu tình đang có nguy cơ lan rộng tại quốc gia Trung Đông này.

Những người biểu tình Iran đối đầu cảnh sát tại Đại học Iran, thủ đô Tehran, ngày 30/12/2017. Ảnh: AFP

Trong tuyên bố ngày 3/1, ông Hussein kêu gọi các nhà chức trách Iran cần đưa ra giải pháp thận trọng trước làn sóng biểu tình, nhằm bảo đảm rằng tình trạng bạo lực và bất ổn sẽ không bùng phát nghiêm trọng tại quốc gia này. Ông Hussein nhấn mạnh rằng tình hình này cần phải giải quyết thông qua cơ chế đối thoại. Cụ thể, đại diện LHQ kêu gọi điều tra độc lập và công bằng về các trường hợp thiệt mạng và bị thương nghiêm trọng trong các cuộc biểu tình. Ông Hussein kêu gọi các nhà chức trách Iran tôn trọng quyền của người biểu tình và những đối tượng bị giam giữ do tình nghi, gồm cả quyền được sống, được bảo đảm an toàn và an ninh.

Từ cuối tuần trước, các cuộc biểu tình chống chính phủ đã bùng phát tại nhiều thành phố ở Iran và nhanh chóng chuyển thành các cuộc biểu tình phản đối chính phủ tham nhũng. Đáng lo ngại là các cuộc biểu tình này cho tới nay đã có dấu hiệu leo thang và khiến hơn 20 người thiệt mạng cùng hàng trăm người khác bị bắt giữ. Những diễn biến này không chỉ khiến đất nước Iran bị chia rẽ mà còn phải đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận quốc tế. Trước bối cảnh trên, Tổng thống Iran - Hassan Rouhani tuyên bố, dựa trên quy định của Hiến pháp và Chương về quyền dân sự của Iran, thì người dân có quyền tự do bày tỏ quan điểm về chính phủ hay thậm chí là phát động các cuộc biểu tình. Tuy nhiên, cách thức thể hiện những lập trường mang tính phê phán cần mang tính xây dựng và giúp cải thiện tình hình trong nước.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.