Quốc tế

Lãnh đạo Nhật - Mỹ đối thoại liên tục về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thứ Hai, 14/05/2018 | 16:59

Các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết, nước này và Mỹ đang thu xếp tiến hành các cuộc gặp liên tục của lãnh đạo 2 nước trong vòng chỉ một tuần xung quanh cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lịch sử dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore.

Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch, Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ - Donald Trump sẽ gặp nhau trước và sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều. Dự kiến, Thủ tướng Abe và Tổng thống Trump sẽ lần đầu gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra tại Canada trong 2 ngày (8 và 9/6). Sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un, Tổng thống Trump có thể dừng chân ở Nhật Bản trên đường trở về Mỹ, để thông báo kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều với Thủ tướng Abe.

Còn tại Canada, Thủ tướng Abe được cho sẽ đề nghị Tổng thống Trump hối thúc nhà lãnh đạo Triều Tiên giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Bình Nhưỡng bắt cóc những năm 1970 và 1980, bởi đây là vấn đề ưu tiên của ông Abe. Ông Abe cũng hy vọng tái khẳng định tầm quan trọng của việc gây sức ép đối với Bình Nhưỡng để buộc nước này từ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt; trong đó có vũ khí hạt nhân, và tên lửa mọi tầm bắn, theo một cách toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Những tuần gần đây đã chứng kiến một loạt hành động ngoại giao kể từ khi kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4. Tại cuộc gặp, ông Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in nhất trí theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa toàn diện bán đảo Triều Tiên.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.