Quốc tế

Lãnh đạo Liên minh châu Âu đồng loạt bác đề xuất của Anh về Brexit

Thứ Sáu, 21/09/2018 | 15:56

Sau cuộc trao đổi với Thủ tướng Anh - Theresa May ngày 20/9, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) - Donald Tusk cảnh báo đề xuất của Anh về mối quan hệ thương mại với Liên minh châu Âu (EU) hậu Brexit sẽ không thể trở thành hiện thực.

Thủ tướng Anh - Theresa May và các lãnh đạo EU trong một cuộc họp thượng đỉnh. Ảnh minh họa: Internet

Ông Tusk cho biết không khí trao đổi giữa bà May và lãnh đạo 27 nước EU đã cải thiện hơn trước nhưng một số khác biệt trong vấn đề thương mại và biên giới Ireland vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung. Ông Tusk nhấn mạnh có một số vấn đề EU không sẵn sàng thỏa hiệp, như 4 nguyên tắc tự do căn bản của thị trường chung châu Âu hay vấn đề biên giới Ireland. Phía EU cần những đảm bảo chính xác, rõ ràng và mạnh mẽ từ London và bày tỏ hy vọng hai bên có thể gặp nhau trong tư thế sẵn sàng hơn tại cuộc gặp thượng đỉnh EU vào ngày 18/10.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron cũng nhận định các đề xuất của Thủ tướng May về quan hệ kinh tế Anh - EU hậu Brexit là "không chấp nhận được" do thiếu sự tôn trọng đối với thị trường chung EU. Ông cho biết lãnh đạo 27 nước EU kỳ vọng London sẽ đưa ra những đề xuất khác vào tháng 10.

Trong khi đó, Thủ tướng Theresa May cho biết bà sẽ sớm công bố các ý tưởng mới giải quyết vấn đề thương mại tại khu vực biên giới Bắc Ireland, sau khi các lãnh đạo EU bác kế hoạch Chequers. Ngoài ra, Thủ tướng Anh cũng cho biết London đang đẩy nhanh việc xây dựng một chiến lược Brexit đầy đủ để kịp đưa ra tại hội nghị ngày 18/10. Tuy nhiên, bà May cũng tiếp tục khẳng định nếu không thể đạt được một thỏa thuận Brexit "chấp nhận được" đối với Anh, London sẵn sàng rời khỏi EU mà không có một thỏa thuận. Dù vậy, nữ lãnh đạo vẫn bày tỏ tin tưởng vào khả năng hai bên đạt được nhất trí, xuất phát từ mong muốn của cả EU và Anh.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.