Quốc tế

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 50 tại Singapore

Thứ Tư, 29/08/2018 | 17:06

Sáng 29/8, tại Singapore đã khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 50 (AEM 50) với sự tham dự của các nhà lãnh đạo kinh tế từ 10 quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long đã điểm lại quá trình hình thành và phát triển của ASEAN, đồng thời nhấn mạnh rằng khu vực này có tiềm năng kinh tế to lớn với một thị trường lên tới trên 630 triệu dân. Tăng trưởng GDP của khu vực đã đạt trung bình 5,4% trong những năm gần đây, cao hơn mức trung bình toàn cầu, và được dự đoán sẽ tăng trưởng quanh mức này trong vòng 5 năm tới.

Kinh tế ASEAN ngày càng tăng trưởng. Ảnh minh họa: Internet

ASEAN cũng được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030, chỉ sau Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long nhấn mạnh rằng hợp tác kinh tế khu vực và hội nhập là chìa khóa để ASEAN khai thác các tiềm năng của mình, trong đó bao gồm việc thực hiện Kế hoạch chi tiết Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) 2025, cũng như hỗ trợ một hệ thống đa phương mở và bao trùm trong bối cảnh căng thẳng thương mại ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng cho rằng ASEAN đang phải đối mặt với không ít những thách thức như căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đối tác đã gây áp lực không nhỏ lên hệ thống thương mại đa phương dựa trên quy tắc, vốn là nền tảng củng cố sự phát triển và thịnh vượng của ASEAN.

Mặt khác, mỗi quốc gia thành viên ASEAN cũng phải chịu sự tác động khác nhau từ các cường quốc lớn hơn.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.