Quốc tế

Hy vọng phá bế tắc thương mại Mỹ - Trung Quốc

Thứ Sáu, 21/06/2019 | 16:57

Thế giới đang trông đợi cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump dự kiến diễn ra tại Nhật Bản. Ảnh: Internet

Ngày 19/6, hãng Reuters đưa tin, Mỹ và Trung Quốc đang “nhen nhóm lại” đàm phán về thương mại trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình, dự kiến diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật Bản vào cuối tháng này.

Các cuộc đàm phán song phương nhằm tìm kiếm một thỏa thuận giúp giải quyết mâu thuẫn đã đổ vỡ hồi tháng trước sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh rút lại các cam kết về việc tiến hành thay đổi cấu trúc kinh tế. Từ đó tới nay, các hoạt động trao đổi giữa hai bên diễn ra hạn chế. Hiện Mỹ muốn Trung Quốc đồng ý thay đổi cấu trúc kinh tế lớn cũng như hạn chế trợ cấp doanh nghiệp nhà nước đồng thời đảm bảo doanh nghiệp Mỹ được tiếp cận tốt hơn đối với thị trường Trung Quốc. Mỹ đã áp đặt mức thuế 25% đối với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, cũng như đe dọa sẽ áp thuế lên tới 300 tỷ USD với số hàng hóa nhập khẩu còn lại, trừ phi hai bên đạt được thỏa thuận. Đáp lại, Trung Quốc cũng áp thuế 60 tỷ USD với hàng hóa Mỹ.

Theo Cục Thống kê Quốc gia (NBS) Trung Quốc, sản lượng công nghiệp trong tháng 5 chỉ tăng 5%, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2002, thấp hơn cả dự báo của giới phân tích đưa ra là 5,4%. Mức tăng trưởng đầu tư vào tài sản cố định cũng tăng khiêm tốn, ở mức 5,6%. Ngoài ra, đầu tư vào bất động sản của Trung Quốc chỉ tăng 9,5%, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 12/2018, trong khi doanh số bất động sản bán ra giảm 5,5% và là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2017… Quỹ Tiền tệ quốc tế cũng đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2019 và 2020 lần lượt ở mức 6,2% và 6%, giảm so với mức dự báo trước đây lần lượt là 6,3% và 6,1%.

Trong khi đó, hơn 660 công ty và Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ đã ký vào một bức thư gửi tới Tổng thống Mỹ, kêu gọi từ bỏ việc tăng thuế và tìm kiếm một thỏa thuận với Trung Quốc. Nội dung bức thư nhấn mạnh nếu tính cả tác động của các đợt nâng thuế trước đó của Mỹ cùng với các biện pháp áp thuế trả đũa của Trung Quốc, mức thuế mới nhằm vào 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, nếu được áp dụng, sẽ khiến nước Mỹ mất hơn 2 triệu việc làm và giảm 1% mức tăng trưởng GDP. Ngoài ra, các hộ gia đình bình quân gồm 4 người ở Mỹ sẽ phải chi thêm khoảng hơn 2.000 USD mỗi năm.

N.N.K (tổng hợp từ nguồn SGGPO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.