Quốc tế

Hội nghị IMF-WB thảo luận về tình hình kinh tế thế giới

Thứ Sáu, 12/10/2018 | 16:08

Hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) - Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2018 đã chính chức bắt đầu từ ngày 8/10 và kéo dài đến ngày 14/10 tại Bali (Indonesia). Hội nghị IMF-WB năm 2018 tập trung vào những vấn đề quan trọng mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt, nhất là các vấn đề ngắn hạn như tác động của việc tăng lãi suất, giảm giá hàng hóa…

Từ trái sang phải: Tổng Giám đốc IMF - Christine Lagarde, Chủ tịch WB - Jim Yong Kim, Tổng Giám đốc WTO - Roberto Azevedo và Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế - Angel Gurria tại một cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị thường niên IMF-WB năm 2018. Ảnh: TTXVN

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc IMF - C.Lagarde cho rằng, quyết định nâng lãi suất của các ngân hàng trung ương là động thái cần thiết, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ - D.Trump chỉ trích mạnh mẽ biện pháp nâng dần lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Bà C.Lagarde cảnh báo, việc các quốc gia có ý định dấn thân vào bất cứ cuộc chiến thương mại nào đều tiềm ẩn nguy cơ gây tổn hại tới tăng trưởng toàn cầu; đồng thời kêu gọi các nước hạ nhiệt căng thẳng thương mại.

Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên IMF-WB năm 2018, các chuyên gia kinh tế toàn cầu đã thảo luận về những rủi ro đối với nền kinh tế thế giới, trong đó, chủ nghĩa bảo hộ là một trong những vấn đề được quan tâm nhất. Bộ trưởng Tài chính Indonesia - S.Indrawati nhận định, việc Tổng thống Mỹ D.Trump theo đuổi một thỏa thuận tốt hơn cho các công ty và nông dân Mỹ đã mở màn cho việc thiết lập chủ nghĩa bảo hộ.

Báo cáo của WB công bố ngày 11/10 tại Hội nghị thường niên IMF-WB năm 2018 nêu rõ: Các chính phủ nên đầu tư vào việc chăm sóc sức khỏe và giáo dục cho trẻ em để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Báo cáo nhấn mạnh, đầu tư vào nguồn vốn con người khiến con người làm việc hiệu quả, linh hoạt và sáng tạo hơn; đây là những yếu tố quan trọng để bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.