Quốc tế

“Hòa bình lâu dài và mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân”

Thứ Hai, 01/07/2019 | 17:17

Ngày 1/7, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên - KNCA đưa tin về cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ - D.Trump tại Khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền Triều Tiên, với kết quả là tiến tới thỏa thuận sẽ nối lại các vòng đàm phán về phi hạt nhân hóa.

Người dân Seoul theo dõi cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un ngày 30/6 qua màn hình tivi. Ảnh: AFP

KCNA cho biết, trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ tại làng đình chiến Panmunjom thuộc DMZ, ngày 30/6, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí duy trì các hình thức tiếp xúc chặt chẽ trong tương lai; nối lại và thúc đẩy các vòng đàm phán hiệu quả về vấn đề hạt nhân để mang lại bước đột phá mới cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và các mối quan hệ song phương.

Cuộc gặp gỡ lịch sử ngày 30/6 giữa ông D.Trump và ông Kim Jong-un tại DMZ diễn ra theo lời đề nghị của Tổng thống Mỹ, nhân dịp ông có chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới Hàn Quốc để tiến hành các cuộc thảo luận cấp cao với Tổng thống nước chủ nhà Kim Jong-un.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên tin tưởng rằng, mối quan hệ tốt đẹp giữa ông và Tổng thống Mỹ sẽ tiếp tục mang lại những kết quả tốt đẹp và bất ngờ, đóng vai trò như một động lực thúc đẩy các bên vượt qua những khó khăn và trở ngại trong tương lai.

Cuộc gặp gỡ tại làng đình chiến Panmunjom, ngày 30/6 cũng là “cuộc hội ngộ đầu tiên” giữa ông D.Trump và ông Kim Jong-un kể từ sau sự đổ vỡ của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội vào tháng 2/2019.

Bình luận về cuộc gặp gỡ kéo dài hơn 50 phút giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên tại DMZ, ngày 30/6, một quan chức của Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho rằng, sự kiện này có thể coi là “một cuộc gặp gỡ thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Mỹ và Triều Tiên”, hoặc cũng có thể xem là một vòng đối thoại Mỹ - Triều Tiên…

H.L.K (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.