Quốc tế

Hàn Quốc, Triều Tiên nhất trí về thời gian bắt đầu đàm phán

Thứ Hai, 08/01/2018 | 16:45

Ngày 8/1, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hai bên đã nhất trí bắt đầu đàm phán vào lúc 10 giờ ngày 9/1 (theo giờ địa phương) tại làng đình chiến Panmunjom ở biên giới hai miền.

Một chủ đề then chốt sẽ được thảo luận tại cuộc đàm phán là việc Triều Tiên tham dự Olympic mùa Đông diễn ra từ ngày 9 - 25/2.

Binh sĩ đứng gác nghiêm tại làng Panmunjom. Ảnh: Internet

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc - Cho Myoung-gyo cho biết, tại cuộc hội đàm cấp cao với Triều Tiên vào ngày 9/1 tới, phía Hàn Quốc sẽ tìm cách thảo luận các cách thức làm dịu căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên và vấn đề đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh.

Phát biểu với báo giới ngày 8/1, ông Cho, cũng là trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc, nêu rõ: "Về cơ bản, hai bên sẽ tập trung vào Thế vận hội Olympic. Khi thảo luận mối quan hệ liên Triều, phía Hàn Quốc sẽ nêu vấn đề các gia đình bị ly tán do chiến tranh, cũng như cách làm dịu tình trạng căng thẳng quân sự".

Bộ trưởng Cho sẽ dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc đàm phán với Triều Tiên ngày 9/1. Đây là cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên sau hơn 2 năm, với mục đích thảo luận việc Triều Tiên tham gia Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 diễn ra vào tháng tới và các cách thức cải thiện quan hệ liên Triều. Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cho biết sau cuộc đàm phán cấp cao tới, hai bên cần tiếp tục tiến hành các cuộc thảo luận ở cấp chuyên gia.

Kế hoạch đàm phán cấp cao nói trên đã được hai bên nhất trí sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un để ngỏ khả năng cử một phái đoàn tham gia Thế vận hội Olympic sắp tới tại Hàn Quốc và đề nghị nối lại đường dây nóng với Hàn Quốc cuối tuần trước. Chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hy vọng sự tham gia của Triều Tiên vào Thế vận hội tới sẽ giúp giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, theo đó mối quan hệ liên Triều tốt đẹp hơn sẽ tạo điều kiện để giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng và thúc đẩy các cuộc đối thoại giữa Mỹ với Triều Tiên. Động thái này đã nhận được sự ủng hộ lớn của người dân Hàn Quốc…

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.