Quốc tế

Giấc mơ hòa bình

Thứ Hai, 29/04/2019 | 16:43

Ngày 27/4, hai miền Triều Tiên kỷ niệm tròn 1 năm diễn ra Hội nghị cấp cao liên Triều lịch sử, với cuộc gặp và cái bắt tay mang tính biểu tượng cao giữa Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un. Những thông điệp khác nhau hai bên đưa ra trong dịp này cho thấy, để hoàn thành mục tiêu về một kỷ nguyên hòa bình mới trên bán đảo Triều Tiên, vẫn cần thêm nhiều nỗ lực.

Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất ở làng đình chiến Panmunjom ngày 27/4/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Các hoạt động kỷ niệm ở Hàn Quốc được tổ chức sôi nổi, với khoảng 500 quan chức và người dân tham dự, có cả những chương trình biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in nhấn mạnh, thời điểm này 1 năm trước, khi diễn ra Hội nghị cấp cao liên Triều và ban hành Tuyên bố Panmunjom là “một ngày rực rỡ”. Lãnh đạo Hàn Quốc bày tỏ lạc quan rằng hai miền Triều Tiên sẽ đạt được “nền hòa bình không thể đảo ngược” và sẽ cùng phát triển thịnh vượng. Theo Tổng thống Moon Jae-in, vẫn còn những rào cản, song trên con đường mới tiến tới hòa bình, tất cả phải cùng bắt đầu và luôn tìm cách để tiếp tục đi cùng nhau.

Ở Triều Tiên, không có các hoạt động sôi nổi, hay những tuyên bố lạc quan như ở Hàn Quốc, mà là những cảnh báo về nguy cơ căng thẳng trở lại, cản trở con đường tiến tới hòa bình, ổn định bền vững trên bán đảo Triều Tiên. KCNA dẫn thông điệp từ Ủy ban Tái thống nhất hòa bình của Triều Tiên nhấn mạnh, 1 năm trước, Hội nghị cấp cao liên Triều đã khởi động lại tiến trình tái thống nhất hai miền, song các động thái gây sức ép của Mỹ đang cản trở những bước tiến hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Cơ quan chuyên trách về quan hệ liên Triều này kêu gọi Hàn Quốc triển khai “những biện pháp tích cực hơn” nhằm cải thiện quan hệ song phương. Triều Tiên cũng chỉ trích các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ, đồng thời cảnh báo những hoạt động quân sự chung “thiếu thận trọng” của hai nước đồng minh này sẽ chỉ đem đến “sự hối tiếc” và hậu quả khôn lường.

Dịp này cách đây 1 năm, dư luận thế giới hướng sự chú ý tới làng đình chiến Panmunjom trên biên giới liên Triều, khi một nhà lãnh đạo cấp cao Triều Tiên bước qua ranh giới hai miền vào lãnh thổ Hàn Quốc lần đầu kể từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên gần 70 năm trước. Tại cuộc gặp cấp cao đó, Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un đã ký Tuyên bố chung Panmunjom, nhất trí cùng nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, cải thiện quan hệ hai miền, hạ nhiệt căng thẳng quân sự và mở rộng trao đổi, hợp tác xuyên biên giới.

Không khí trong dịp kỷ niệm tròn 1 năm ban hành văn kiện lịch sử là Tuyên bố chung Panmunjom phần nào phản ánh những thách thức trong quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Thực tế, nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều luôn đối mặt nhiều khó khăn, bởi phải chịu tác động từ cả vấn đề phi hạt nhân hóa và quan hệ Triều Tiên - Mỹ. Bởi thế, con đường hiện thực hóa giấc mơ “kỷ nguyên hòa bình” sẽ còn nhiều chông gai, đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn từ cả hai miền, cũng như thiện chí và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.