Quốc tế

Dư luận thế giới quan ngại về tình hình Syria

Thứ Hai, 16/04/2018 | 17:07

Ngay sau khi Mỹ cùng các đồng minh Anh và Pháp tiến hành cuộc không kích vào Syria, ngày 14/4, Liên Hiệp Quốc (LHQ) và nhiều nước trên thế giới đã lên tiếng phản đối và kêu gọi giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại Syria.

Nhà lãnh đạo của các nước Mỹ Latinh đồng loạt kêu gọi giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột tại Syria. Bên lề Hội nghị cấp cao châu Mỹ đang diễn ra tại thủ đô Lima (Peru), Tổng thống Brazil - Michel Temer khẳng định, cần có một giải pháp thông qua luật pháp quốc tế chứ không phải bằng vũ lực. Ông Temer đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc để cho LHQ giữ vai trò trung gian giải quyết cuộc xung đột tại Syria.

Người biểu tình tập trung bên ngoài Nhà trắng (Washington, Mỹ), ngày 14/4 để phản đối cuộc không kích vào Syria. Ảnh: Tân Hoa xã

Tổng thống Argentina - Mauricio Macri cũng kêu gọi các quốc gia tránh để xảy ra những hành động khiến căng thẳng leo thang tại quốc gia Trung Đông này. Tổng thống Panama - Juan Carlos Varela hối thúc cộng đồng quốc tế tìm kiếm các biện pháp mang lại hòa bình lâu dài cho Syria “sau khi xảy ra những sự việc nghiêm trọng trong vài ngày qua”.

Bày tỏ quan ngại sâu sắc khi theo dõi tình hình tại Syria, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan - Mohammad Faisal cho biết: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế hành động trái với Hiến chương LHQ”. Về vấn đề nghi sử dụng vũ khí hóa học tại quốc gia Trung Đông này, ông Faisal cho rằng, điều quan trọng là tìm ra sự thật thông qua những cuộc điều tra khẩn cấp và minh bạch do Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) thực hiện.

Cùng ngày, nhiều người biểu tình đã tập trung bên ngoài Nhà trắng để phản đối cuộc không kích của Mỹ, Pháp và Anh nhằm vào Syria.

Tổng Thư ký LHQ - Antonio Guterres cũng bày tỏ quan ngại về hành động quân sự của Mỹ, Pháp, Anh nhằm vào Syria, đồng thời kêu gọi tôn trọng Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế đối với vấn đề này. Trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình tại Syria diễn ra ngày 14/4, ông Guterres khẳng định: “HĐBA có trách nhiệm đầu tiên trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Tôi kêu gọi các nước thành viên HĐBA đoàn kết và thực hiện trách nhiệm này”. Tổng Thư ký LHQ nhắc lại sự cần thiết của việc ngăn chặn diễn biến tại Syria vượt khỏi tầm kiểm soát.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.