Quốc tế

Đối thoại cơ hội kinh doanh Trung Quốc - ASEAN

Thứ Sáu, 27/07/2018 | 17:27

Chiều 26/7 tại thủ đô Bắc Kinh, Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc - ASEAN (CABC) đã tổ chức “Đối thoại cơ hội kinh doanh Trung Quốc - ASEAN” với sự tham gia của 300 đại biểu Trung Quốc và ASEAN, trong đó gồm có nhiều doanh nghiệp, quan chức ngoại giao và thương mại đến từ các nước.

Các đại biểu đã tiến hành trình bày và thảo luận tại đối thoại về chủ đề “Ứng phó biến đổi, chung sức phát triển”.

Chủ tịch CABC - Hứa Ninh Ninh cho biết, năm nay kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc - ASEAN. Trong 15 năm qua, sự hợp tác toàn diện, triển khai sâu rộng, hợp tác ngày càng mật thiết, phong phú không những đã mang lại sự tăng trưởng kinh tế cho Trung Quốc và 10 quốc gia ASEAN, mà còn đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế thế giới cũng như ổn định khu vực. 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại song phương đã tăng 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ông Hứa Ninh Ninh, trong 3 đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc - gồm Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và ASEAN - quan hệ thương mại Trung Quốc - ASEAN có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

Tham tán Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc - Đào Việt Anh đánh giá về tiềm năng hợp tác kinh tế thương mại Việt - Trung. Ảnh: Vietnam+

Tại đối thoại, các tham tán ASEAN cũng đã tiến hành giới thiệu về tình hình sản xuất kinh tế của từng nước và các chính sách hữu quan, đồng thời cùng với các đại biểu Trung Quốc chia sẻ những cơ hội kinh doanh đáng nắm bắt.

Trung Quốc hiện xếp thứ 8 trong số các nước đầu tư trực tiếp (FDI) lớn nhất vào Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc đang không ngừng mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam. Bên cạnh đó, kim ngạch thương mại Việt - Trung cũng đã vượt mốc 100 tỷ USD trong năm 2017 với mức tăng trưởng 23,4%.

Cuối buổi đối thoại, các đại biểu hai bên đã ra “Đề xuất Bắc Kinh” và ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, trong đó nhấn mạnh việc tích cực tăng cường trao đổi thông tin trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, tài chính, đầu tư, kỹ thuật, công nghệ và thị trường; phối hợp thực thi Hiệp định Khu vực Thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN, phối hợp triển khai các dự án hợp tác kinh tế giữa các chính phủ…

Được biết, tính đến tháng 5/2018, tổng lượng đầu tư giữa Trung Quốc và ASEAN đã vượt 200 tỷ USD, trong đó doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư trực tiếp vào các nước ASEAN lên tới 86,5 tỷ USD, trong khi phía ASEAN đầu tư trực tiếp vào Trung Quốc là 113,9 tỷ USD.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.