Quốc tế

Dịch COVID-19: WHO hối thúc các nước Đông Nam Á hành động

Thứ Tư, 18/03/2020 | 17:15

Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh, nhấn mạnh “tình hình đang diễn tiến nhanh chóng. Chúng ta cần phải tăng cường ngay lập tức mọi nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm.”

Hành khách đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại sân bay quốc tế Changi (Singapore). Ảnh: AFP/TTXVN

Cũng theo Tiến sĩ Singh, điều quan trọng là phải tiếp tục các nỗ lực phát hiện, xét nghiệm, điều trị, cô lập và theo dõi những người từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Chuyên gia này cũng cho rằng có những biện pháp y tế công cộng đơn giản, song rất hiệu quả trong ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 như rửa tay, che miệng trong khi ho và hắt hơi, giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Tuy nhiên, trong trường hợp dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, các quốc gia sẽ cần phải hành động mạnh mẽ nhằm làm chậm quá trình lây lan và dập dịch.

Theo đó, các cơ chế khẩn cấp cần được tăng cường hơn nữa, đồng thời cần kích hoạt mạng lưới các cơ sở y tế và bệnh viện nhằm phân loại và chữa trị các bệnh nhân nhằm tránh quá tải.

Ngoài ra, việc những người nhiễm bệnh nhẹ tự cách ly là biện pháp can thiệp quan trọng nhất của cộng đồng nhằm giảm gánh nặng cho hệ thống y tế và sự lây lan của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, việc tiến hành xét nghiệm tất cả các trường hợp bị nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, cũng như những người từng tiếp xúc với các ca mắc bệnh hoặc bị nghi ngờ mắc bệnh cũng là điều cần thiết.

Dù đánh giá cao các biện pháp được một loạt chính phủ các nước đưa ra nhằm đối phó với đại dịch COVID-19 như đóng cửa biên giới, cấm tụ tập đông người, đóng cửa nhà hàng, trường học, trung tâm mua sắm…, song, Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus mới đây nhấn mạnh, những biện pháp kể trên là chưa đủ để dập tắt dịch bệnh. Ông Ghebreyesus cho rằng, để cắt đứt đường lây lan của virus SARS-CoV-2, các quốc gia cần đặc biệt chú trọng tới việc kiểm tra những trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh và tiến hành xét nghiệm, cách ly ngay lập tức.

H.L.K (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.