Quốc tế

Đảng Cộng sản Việt Nam luôn mang lại những đóng góp quý báu cho đất nước và thế giới

Thứ Hai, 01/02/2021 | 17:11

Chủ trương, đường lối đối ngoại được Đảng Cộng sản Việt Nam xác định đã góp phần nâng cao uy tín, vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đây là nhận định chung của truyền thông, học giả, chính khách quốc tế nhân sự kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Một áp-phích chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Reuters

Trong bài viết đăng ngày 30/1 trên trang mạng của Quỹ Quốc tế Vivekananda (VIF) của Ấn Độ, nhà nghiên cứu Brig Anand nhận định, trong năm 2020, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc rất nhiều vai trò, bao gồm Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 41, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ)... Ông Anand liệt kê, với sự dẫn dắt của Việt Nam, 10 quốc gia thành viên ASEAN và 5 nước đối tác đã chính thức ký Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); đồng thời Việt Nam có thêm hai hiệp định thương mại tự do quan trọng với Liên minh châu Âu (EVFTA) và với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA).

Bài viết tin tưởng rằng Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam bầu ra ban lãnh đạo mới của đất nước, xây dựng lộ trình tương lai để đưa Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển vào năm 2045 và tăng cường quan hệ với các quốc gia và các tổ chức đa phương. “Có thể nói, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục đóng một vai trò quốc tế quan trọng tại các diễn đàn toàn cầu”, nhà nghiên cứu Anand nhấn mạnh.

Trang mạng của Viện Nghiên cứu các vấn đề quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) của Singapore mới đây cũng có bài viết về Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Theo bài viết, kể từ khi gia nhập ASEAN vào năm 1995, Việt Nam là một trong những quốc gia có nền kinh tế năng động nhất ở Đông Nam Á. Khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020, ASEAN đã tái khẳng định Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) cần được tuân thủ, thực thi đầy đủ. Cũng trong năm này, với sự dẫn dắt của Việt Nam, 10 quốc gia ASEAN và 5 nước đối tác đã ký Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. “Việt Nam đã đóng vai trò mang tính xây dựng trên trường quốc tế khi theo đuổi chính sách đối ngoại hòa bình và là bạn của tất cả các quốc gia”, bài viết khẳng định.

Năm 2020, bất chấp tình hình lây lan phức tạp của đại dịch COVID-19, trên cương vị Chủ tịch ASEAN, Việt Nam cũng tổ chức thành công hàng chục cuộc họp cấp cao thông qua hình thức trực tuyến. Điều này cho thấy Việt Nam đã góp phần giúp ASEAN thật sự có thể thích ứng với tình hình khó khăn trong khi vẫn thực hiện được các cuộc đối thoại, thể hiện các lợi ích thống nhất và cách tiếp cận mang tính khu vực. Vì vậy, bà Dinna Raharja, chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Trường đại học Binus của Indonesia mong muốn, Việt Nam sẽ hỗ trợ tích cực cho chương trình nghị sự của Indonesia khi đảo quốc này đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN năm 2023 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 có thể còn kéo dài và khó dự đoán chính xác thời gian kết thúc.    

Chia sẻ những quan điểm trên, nhà Việt Nam học Evgeny Vlasov, Quyền Hiệu phó Trường đại học Tổng hợp Liên bang Viễn Đông của Nga cho rằng, những dấu ấn và đóng góp của Việt Nam trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 và tại HĐBA LHQ trong năm qua là minh chứng cho chính sách đối ngoại hiệu quả của nước này. Vị chuyên gia Nga tin tưởng rằng dựa trên mục tiêu phát triển đất nước mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định, Việt Nam sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn nữa trong không gian hợp tác quốc tế. Theo ông Vlasov, Việt Nam sẽ tiếp tục đa dạng hóa quan hệ với các nước, không chỉ với những quốc gia láng giềng mà còn với các nước lớn như Nga hoặc sẽ phát triển mạnh mẽ quan hệ với các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) trong thời gian tới.

Những thành tựu đối ngoại mà Việt Nam đạt được chính là sự khẳng định đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử, qua đó đưa Việt Nam vào vị thế được tôn trọng trên trường quốc tế. Bà Nancy Aguiar, Vụ trưởng Vụ Châu Á - châu Đại Dương, Ban Đối ngoại, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba đưa ra nhận định rằng tất cả các kỳ đại hội của Đảng Cộng sản Việt Nam luôn mang lại những đóng góp quý báu cho quá trình phát triển của đất nước cũng như chủ nghĩa xã hội ở cấp độ quốc tế. Nhà ngoại giao Cuba khẳng định, Đảng Cộng sản Việt Nam đã có dấu ấn bao trùm trong mỗi cột mốc của lịch sử cận đại đầy biến động của dân tộc.

Nguồn qdnd.vn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.