Quốc tế

Đàm phán Mỹ - Triều: Sau phút thăng hoa là sự trắc trở

Thứ Năm, 06/09/2018 | 07:59

Hơn 2 tháng kể từ cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un (ngày 12/6 tại Singapore) những mục tiêu chủ chốt đặt ra của hai bên lại gặp nhiều trắc trở.

Về phía Mỹ, muốn Triều Tiên công khai toàn bộ chương trình hạt nhân của mình. Điều đó có nghĩa Bình Nhưỡng sẽ phải để cho Washington biết họ có bao nhiêu tên lửa và bom, cũng như vị trí của tất cả các cơ sở hạt nhân. Việc có được một danh sách chính xác sẽ cho phép Mỹ theo dõi tốt hơn liệu Triều Tiên có thật sự tháo dỡ chương trình hạt nhân của mình hay không và tiến độ tháo dỡ ra sao…

Sau hy vọng lạc quan từ cuộc gặp Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un đã có nhiều trở ngại. Ảnh minh họa: Internet

Triều Tiên muốn Mỹ phải dỡ bỏ các biện pháp cấm vận và Tuyên bố chấm dứt chiến tranh. Đồng thời, Bình Nhưỡng có lý do chính đáng để lo lắng về việc bàn giao một danh sách vũ khí hạt nhân, tên lửa như vậy. Nếu Triều Tiên tiết lộ với Mỹ vị trí cất giữ các vật liệu hạt nhân của mình, họ sẽ dễ bị tấn công hơn. Chính quyền của ông Kim Jong-un, vốn dựa vào chương trình hạt nhân để tự bảo vệ trước nguy cơ xâm lược từ bên ngoài, sẽ bị suy yếu đáng kể nếu họ bắt đầu phá hủy và tháo dỡ kho vũ khí hạt nhân.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các quan chức Triều Tiên đã nhiều lần bác bỏ yêu cầu của Ngoại trưởng Pompeo về bàn giao 60 - 70% lượng đầu đạn hạt nhân trong vòng 6 - 8 tháng. Sự tương phản của các mục tiêu này đã làm cho tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên bị “dẫm chân tại chỗ”.

Mới đây, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên có bài viết lên tiếng cáo buộc Mỹ tính "hai mặt" và có âm mưu chống phá Bình Nhưỡng sau khi Washington đột ngột hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo đã được lên kế hoạch. Bài viết chỉ trích những hành động của Mỹ chứng minh nước này đang âm mưu làm bùng nổ một cuộc chiến tranh chống Triều Tiên. Còn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về những bình luận của Mỹ liên quan vấn đề Triều Tiên, sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump hủy kế hoạch thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mike Pompeo và phần nào đổ lỗi cho Bắc Kinh về việc thiếu tiến triển trong đàm phán phi hạt nhân hóa.

Diễn biến trên cho thấy,  đến lúc này vẫn chưa rõ liệu Mỹ có sẵn sàng đưa ra một đề nghị như thế nào để phá vỡ bế tắc hay không, hoặc liệu Bình Nhưỡng có chịu bất kỳ nhượng bộ nào?!

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.