Quốc tế

Cộng đồng quốc tế hoan nghênh Mỹ và Triều Tiên duy trì đối thoại

Thứ Sáu, 01/03/2019 | 16:22

Tờ Rodong Sinmun đăng tải những thông tin chi tiết và hình ảnh về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội. Nguồn: NHK

Ngay sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai kết thúc, dư luận và các nhà lãnh đạo trên thế giới đã đưa ra những nhận định lạc quan và hoan nghênh việc lãnh đạo hai nước tỏ rõ thiện chí sẽ tiếp tục duy trì đối thoại trong thời gian tới.

Tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên cũng đăng tải trên trang nhất những thông tin chi tiết về vòng đàm phán giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ, cùng với những hình ảnh cho thấy hai nhà lãnh đạo đang mỉm cười và bắt tay nhau.

 Ngày 1/3, Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in đã ca ngợi Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Hà Nội là một tiến trình hướng tới một thỏa thuận “ở cấp độ cao hơn”, mặc dù hai bên không đưa ra tuyên bố chung sau cuộc gặp này. 

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc - Antonio Guterres cũng vừa ra tuyên bố ca ngợi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vừa diễn ra ở Hà Nội là một “hành động ngoại giao dũng cảm”, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng tiến trình đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ được tiếp tục.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Lục Khảng hy vọng rằng, Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục theo đuổi tiến trình đối thoại sau khi không đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai.

Phát biểu trên đài ABC tối 28/2, người phát ngôn về các vấn đề quốc tế của Công đảng đối lập Australia - Penny Wong đã bày tỏ lạc quan về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai vừa kết thúc và đánh giá cao việc các nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên có thể cùng ngồi vào bàn thảo luận.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova cho biết Moscow hoan nghênh việc Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un sẽ tiếp tục theo đuổi cơ chế đối thoại song phương về tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Bà Zakharova nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tiếp tục duy trì các tiến trình ngoại giao và chính trị dựa trên các đề xuất mà Nga và Trung Quốc đã đưa ra nhằm tiến tới một giải pháp toàn diện cho vấn đề Triều Tiên.

C.Q.B

(tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.