Quốc tế

Chuyến thăm tạo xung lực mới cho quan hệ Nga - Pháp

Thứ Tư, 21/08/2019 | 16:48

Tổng thống Nga - Vladimir Putin vừa có chuyến thăm tới Pháp nhằm thảo luận về quan hệ song phương và nhiều vấn đề quốc tế quan trọng. Chuyến thăm này không chỉ tạo xung lực thúc đẩy quan hệ song phương giữa Moscow và Paris, mà còn giúp tái khởi động quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Vladimir Putin (bên trái) và người đồng cấp Pháp - Emmanuel Macron. Ảnh: TASS

Tổng thống Vladimir Putin đã thảo luận với người đồng cấp Emmanuel Macron về các giải pháp cải thiện quan hệ song phương, vốn có chiều hướng phát triển tích cực trong thời gian gần đây; trao đổi về nhiều vấn đề quốc tế quan trọng, trong đó có việc bảo đảm an ninh tại châu Âu và hợp tác giữa Nga và EU, Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), cuộc khủng hoảng tại Syria, chống biến đổi khí hậu, hợp tác chống khủng bố và vấn đề an ninh mạng. Các vấn đề nóng trên thế giới được hai nhà lãnh đạo Nga, Pháp cùng nhau thảo luận cho thấy quyết tâm của hai bên trong việc đẩy mạnh phát triển hợp tác song phương, đồng thời phối hợp giải quyết các mối đe dọa, thách thức truyền thống và phi truyền thống, cũng như những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trên thế giới.

Giới phân tích cho rằng, chuyến thăm Pháp lần này của ông chủ Điện Kremlin không chỉ thúc đẩy quan hệ song phương Nga - Pháp, mà còn giúp tái khởi động quan hệ Nga - EU. Quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây xấu đi nghiêm trọng sau cuộc khủng hoảng tại Ukraine vào năm 2014. Phương Tây đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt Nga và Moscow cũng có các biện pháp trả đũa tương tự. Trong khi đó, quan hệ giữa Moscow và Paris đang dần nồng ấm trở lại khi hai bên đẩy mạnh các cuộc tiếp xúc, đặc biệt ở cấp cao. Lãnh đạo Nga và Pháp cũng thường xuyên điện đàm thảo luận nhiều vấn đề trong quan hệ song phương và quốc tế. Thông qua các cuộc tiếp xúc cấp cao, nhiều cơ chế hợp tác quan trọng giữa hai nước, vốn bị đóng băng sau năm 2014, đã được khôi phục.

Những động thái của Pháp được cho là phù hợp với xu hướng hiện nay của nhiều quốc gia châu Âu trong việc hàn gắn quan hệ với Nga nhằm tránh tổn thất nặng nề từ những đòn trừng phạt lẫn nhau. Việc xứ sở bạch dương và đất nước hình lục lăng tăng cường hợp tác mang lại lợi ích cho cả hai bên, nhất là trong lĩnh vực kinh tế. Quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước đã đạt kết quả tích cực. Kết thúc năm 2018, kim ngạch thương mại song phương đạt 17,2 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm trước đó.

Hợp tác chặt chẽ với Nga, quốc gia đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết nhiều vấn đề quốc tế lớn, là lựa chọn hàng đầu giúp Pháp và “lục địa già” đối phó hiệu quả hơn với những mối đe dọa và thách thức về an ninh. Đối với Nga, những bước tiến trong quan hệ với Pháp giúp mở rộng cánh cửa để Moscow cải thiện quan hệ với EU.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.