Quốc tế

Châu Âu cần chuẩn bị đối phó với các cuộc khủng hoảng mới

Thứ Hai, 11/05/2020 | 16:37

“Liên minh châu Âu (EU) cần rút ra bài học từ cuộc khủng hoảng COVID-19 và thiết lập các chính sách rõ ràng để đối phó với các tình huống khủng hoảng khác nhau có thể xảy ra trong tương lai”. Đây là nhận định của bà Jutta Urpilainen - Ủy viên châu Âu phụ trách về hợp tác quốc tế khi nói về cách mà các nước EU có thể hướng tới để chuẩn bị cho những cuộc khủng hoảng tương tự.

Đường phố Đức vắng bóng người trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh minh họa: Internet

Bà Jutta Urpilainen cho biết, dù đã theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch COVID-19, nhưng EU vẫn không khỏi bất ngờ trước tốc độ cũng như mức độ lây lan của đại dịch nguy hiểm này. Ủy viên châu Âu phụ trách về hợp tác quốc tế cũng đánh giá rằng, bất chấp yêu cầu giúp đỡ từ Italy - quốc gia đầu tiên bị tấn công bởi virus SARS-CoV-2, các quốc gia EU đã không thể giúp Italy một cách đầy đủ vì đều phải tập trung vào những vấn đề tại nước mình.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của EU - Josep Borrell mới đây đã lên tiếng kêu gọi khối này cần tăng tính “tự chủ chiến lược” trong các chuỗi dây chuyền cung ứng vật tư y tế sau đại dịch COVID-19.

Theo nhận định của giới phân tích, đại dịch COVID-19 đã cho thấy sự phân tán của 27 quốc gia thành viên EU trong cuộc chiến với dịch bệnh, mà điều này phần nào được thể hiện qua sự chênh lệch lớn về số ca tử vong của các nước. Các quốc gia đưa ra phản ứng sớm, như: Đan Mạch, Hy Lạp hiện đã kiểm soát tình hình tốt hơn so với hai quốc gia “chậm chân” trong cách đối phó với đại dịch là Italy và Tây Ban Nha.

Hiện, châu Âu đang trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, đặc biệt là về kinh tế, do những hậu quả mà đại dịch COVID-19 để lại. Theo Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu - Christine Lagarde, đại dịch lần này có thể khiến sản lượng kinh tế của Eurozone bị giảm từ 5 - 15% và năm 2020 cũng được dự báo là năm tồi tệ nhất kể từ khi đồng tiền chung Euro được đưa vào sử dụng năm 1999.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.