Quốc tế

Châu Á với những tín hiệu tích cực đầu năm

Thứ Hai, 11/02/2019 | 15:38

Việt Nam đang trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của dư luận thế giới sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump tuyên bố Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai sẽ diễn ra tại thủ đô Hà Nội vào cuối tháng 2.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un tại Singapore tháng 6/2018. Ảnh: Internet

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã hoan nghênh lãnh đạo hai nước Mỹ - Triều Tiên tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai và ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai thành công, góp phần vào mục tiêu nói trên”.

Về phần mình, Hàn Quốc - nước đóng vai trò quan trọng trong việc dàn xếp đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên - hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Việt Nam, đồng thời bày tỏ hy vọng quan hệ các bên sẽ được cải thiện. Theo giới phân tích quốc tế, việc đăng cai hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ giúp Việt Nam thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế, đặc biệt từ khách du lịch và các nhà đầu tư, thông qua những phương tiện truyền thông tuyên truyền mạnh mẽ về hội nghị này. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam quảng bá chính sách đối ngoại tích cực của mình, qua đó đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng quốc tế cũng như cho hòa bình và an ninh khu vực.

Một tín hiệu tích cực khác cũng đến trong thời điểm người dân châu Á đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi là Mỹ và Trung Quốc nhất trí tiến hành vòng đàm phán thương mại mới vào ngày 11/2 tại Bắc Kinh với nội dung thảo luận tập trung vào vấn đề sở hữu trí tuệ. Trước đó, vòng đàm phán thương mại thứ hai giữa Mỹ và Trung Quốc đã đem lại kết quả khả quan khi hai bên đã giải quyết nhiều vấn đề khúc mắc. Trung Quốc đã có thêm bước thỏa hiệp với những cam kết tăng lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đáp ứng một trong số những yêu cầu chủ chốt của Washington đối với Bắc Kinh. Bên cạnh đó, việc để ngỏ một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình, có thể cũng trong tháng 2 này, để hoàn tất thỏa thuận thương mại toàn diện cuối cùng đã thể hiện quyết tâm chính trị của cả Washington lẫn Bắc Kinh trong bối cảnh thời hạn “đình chiến thương mại” giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ kết thúc vào ngày 1/3.

Giới chuyên gia nhận định, những diễn biến chính trị ở châu Á hiện nay cho thấy đối thoại là một trong những biện pháp chính trị hữu hiệu nhất, góp phần mang lại hòa bình, ổn định cho khu vực và trên thế giới.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.