Quốc tế

Cam kết góp quỹ quốc tế

Thứ Tư, 06/05/2020 | 15:48

Nhiều chính phủ và tổ chức quốc tế ngày 4/5 đã cam kết đóng góp 8 tỷ USD để nghiên cứu, sản xuất và phân phối vaccine cũng như tìm ra phương thức xét nghiệm nhanh, điều trị hiệu quả COVID-19. Thế nhưng, Mỹ đã từ chối đóng góp cho nỗ lực toàn cầu này.

Điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 ở Italy. Ảnh: Internet

Theo Reuters, Liên minh châu Âu (EU) cùng các nước Anh, Na Uy, Saudi Arabia, Nhật Bản, Canada, Nam Phi... có cam kết đóng góp nổi bật nhất. Các chính phủ tuyên bố tiếp tục gây quỹ phòng chống COVID-19 trong vài tuần hoặc vài tháng, dựa trên nỗ lực của Ngân hàng Thế giới, Quỹ Bill và Melinda Gates cùng các cá nhân giàu có.

Reuters dẫn lời Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) - bà Ursula Von Der Leyen, người chủ trì sự kiện gặp gỡ trực tuyến các nhà lãnh đạo trên thế giới, nói: “Chỉ trong vài giờ, chúng tôi đã cùng nhau cam kết đóng góp 7,4 tỷ EUR (8,1 tỷ USD) cho vaccine, chẩn đoán và điều trị COVID-19. Điều này sẽ giúp khởi động sự hợp tác toàn cầu chưa từng có”. EC nhấn mạnh, đây là thành công bước đầu và thế giới cần tiếp tục huy động thêm các nguồn quỹ chống dịch.

Thủ tướng Anh - Boris Johnson thì cho biết, việc tìm kiếm vaccine phòng COVID-19 là “nỗ lực chia sẻ khẩn cấp nhất hiện nay của thế giới” và kêu gọi “một lá chắn bất khả xâm phạm đối với tất cả mọi người”.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao EU cho biết, Mỹ, nơi có số ca mắc và tử vong do COVID-19 nhiều nhất thế giới, đã không tham gia. Một quan chức cao cấp của Chính phủ Mỹ từ chối cho biết lý do Mỹ không tham gia nhưng khẳng định Mỹ ủng hộ nỗ lực của EU và đây là một trong nhiều nỗ lực đang diễn ra, trong đó Mỹ “luôn đi đầu”.

Thủ tướng Na Uy - Erna Solberg tỏ ý lấy làm tiếc trước quyết định của Mỹ hồi tháng 4 ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cũng như sự vắng mặt của Washington trong cam kết đóng góp lần này.

Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron thì tin rằng, người Mỹ cuối cùng sẽ cam kết đóng góp trong cuộc chiến chống COVID-19, bởi vì đó là con đường phía trước cho toàn thế giới.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc - Antonio Guterres kêu gọi thế giới đẩy nhanh nỗ lực nghiên cứu, phát triển và phân phối vaccine, thuốc điều trị COVID-19 với giá hợp lý. Ðây là công cụ giúp kiểm soát dịch bệnh và cần được coi là “hàng hóa chung” mà mọi người dân, mọi quốc gia đều có thể tiếp cận.

Cùng ngày, công ty truyền thông Mỹ - Edelman công bố kết quả cuộc khảo sát hơn 13.200 người trên toàn cầu cho thấy, 67% số ý kiến ủng hộ chính phủ ưu tiên nỗ lực cứu tính mạng người dân hơn việc tái khởi động nền kinh tế vốn chịu tác động từ dịch COVID-19. Chỉ 30% số người lựa chọn “cứu nền kinh tế” hơn các biện pháp bảo vệ an toàn…

H.L.K (tổng hợp từ NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.