Quốc tế

Các nước ủng hộ tiến trình chính trị toàn diện tại Syria

Thứ Hai, 29/10/2018 | 16:38

Nhằm thúc đẩy tiến trình chính trị giải quyết cuộc xung đột kéo dài suốt 7 năm qua ở Syria đã làm hơn 360.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ đất nước đi lánh nạn, tối 27/10, tại TP. Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh 4 bên với sự có mặt của Tổng thống Nga - Vladimir Putin, Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức - Angela Merkel cùng Tổng thống nước chủ nhà - Tayyip Erdogan.

Lãnh đạo Nga, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp đạt thỏa thuận chung về tình hình Syria. Ảnh: Internet

Theo AFP, mục đích cuộc gặp giữa lãnh đạo 4 nước lần này là nhằm thảo luận tình hình chiến sự tại Syria, tìm kiếm các biện pháp để bảo đảm lệnh ngừng bắn và tránh xảy ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tại tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria, đồng thời vạch ra một lộ trình hòa bình cho Syria.

Chương trình nghị sự thảo luận tại hội nghị Thượng đỉnh 4 bên lần này ở Istanbul bao gồm: Diễn biến tình hình tại Idlib; sự hỗ trợ thỏa thuận Sochi giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về ổn định tình hình Syria. Ngoài ra, tiến trình chính trị do LHQ dẫn đầu, đặc biệt là việc Ủy ban Hiến pháp bắt đầu công việc của mình, cũng sẽ được các bên đưa ra thảo luận tại hội nghị lần này. Đặc phái viên LHQ về Syria - Staffan de Mistura cũng sẽ tham dự cuộc gặp thượng đỉnh tại Istanbul. Đây được xem là cột mốc quan trọng để mở ra triển vọng giải quyết cuộc xung đột đẫm máu kéo dài suốt 7 năm qua ở Syria.

Trong tuyên bố chung, lãnh đạo 4 nước nhất trí rằng, cuộc khủng hoảng tại Syria chỉ có thể được giải quyết bằng biện pháp chính trị - ngoại giao; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của một lệnh ngừng bắn lâu dài tại Syria. Lãnh đạo 4 nước cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với một tiến trình chính trị toàn diện tại Syria được LHQ dàn xếp, do người dân Syria làm chủ; phản đối mạnh mẽ việc sử dụng các vũ khí hóa học tại Syria.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.