Quốc tế

Các nước EU tăng cường phối hợp chặn đà lây lan và hậu quả của dịch COVID-19

Thứ Tư, 11/03/2020 | 16:37

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) - Charles Michel phát biểu trên Twitter cho biết, sau các cuộc tham vấn, EC sẽ sớm tổ chức hội nghị trực tuyến giữa các nước thành viên để phối hợp với các nỗ lực của EU trong cuộc chiến chống COVID-19.

Tổng thống Emmanuel Macron thăm trung tâm cấp cứu ở bệnh viện Necker (Paris). Ảnh: Le Parisien-AFP

Trước đó, Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron cho biết các nước EU sẽ phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 hiện đang ảnh hưởng rất nặng nề tới nhiều nước, nhất là Italy, Pháp, Đức và Tây Ban Nha. Cùng lúc, EU sẽ tăng cường đầu tư cho công tác nghiên cứu, chữa bệnh và ổn định tình hình phát triển kinh tế.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu - Ursula von der Leyen cũng cho biết EU sẽ sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để hỗ trợ các nền kinh tế trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Cụ thể là sự hỗ trợ của Nhà nước cho các doanh nghiệp gặp khó khăn, linh hoạt trong việc áp dụng thỏa thuận về tăng trưởng và ổn định. EU sẽ thành lập một quỹ đầu tư đặc biệt dành cho các hệ thống y tế, doanh nghiệp nhỏ, thị trường lao động và các lĩnh vực dễ bị tổn thương trong nền kinh tế EU. Quỹ này có thể đạt tới 25 tỷ EURO rất nhanh và ngay trong tuần này Ủy ban châu Âu sẽ đề nghị Hội đồng và Nghị viện EU giải ngân 7,5 tỷ EURO.

Kể từ khi xảy ra dịch bệnh COVID-19 ở châu Âu, các nước thành viên có cách xử lý riêng tùy theo tình hình ở mỗi nước. Tốc độ lây lan của dịch bệnh đã buộc Chính phủ Italy phải áp dụng các biện pháp kiểm soát quyết liệt nhất trên toàn quốc. Diễn biến của COVID-19 cũng cho thấy sự phối hợp thiếu đồng bộ của các nước thành viên trong khu vực EU. Chính vì vậy cuộc họp trực tuyến của lãnh đạo 27 nước EU tối 10/3 là thông điệp về quyết tâm chấm dứt tình trạng nguy hiểm do bệnh dịch có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, phối hợp kịp thời để khống chế bệnh dịch và tránh nguy cơ suy thoái cho khu vực.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.