Quốc tế

Bước tiến lớn trong chặng đường 40 năm quan hệ ASEAN - Mỹ

Thứ Tư, 09/05/2018 | 16:49

Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN cho biết cuộc họp lần thứ 9 Ủy ban hợp tác chung (JCC) ASEAN - Mỹ vừa diễn ra tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở thủ đô Jakarta (Indonesia). Đây là cuộc họp thường niên nhằm đánh giá quan hệ ASEAN - Mỹ cũng như kiểm điểm tiến độ triển khai các dự án giữa hai bên.

Phó Tổng thống Mỹ - Mike Pence (bên trái) đã có cuộc gặp với Tổng Thư ký ASEAN - Lê Lương Minh tại Jakarta tháng 4/2017. Nguồn: Live Trading News

Đánh giá tổng quan về quan hệ ASEAN - Mỹ, hai bên nhấn mạnh năm 2017 đã đánh dấu một bước tiến lớn trong chặng đường 40 năm quan hệ giữa ASEAN và Mỹ. Về các chương trình hợp tác, hai bên đánh giá cao tiến độ cũng như hiệu quả triển khai Kế hoạch hành động ASEAN - Mỹ giai đoạn 2016 - 2020, với 91/130 dòng hành động (khoảng 88%) đang được triển khai trên các lĩnh vực như ứng phó với các thách thức xuyên quốc gia, hợp tác hàng hải, hội nhập kinh tế, hợp tác phát triển, bồi dưỡng các nhà lãnh đạo trẻ và bình đẳng giới. Nhân dịp này, Mỹ thông báo 2 chương trình hỗ trợ ACTI (về thương mại và đầu tư) và PROGRESS (về quản trị, an ninh và phát triển bền vững) sẽ kết thúc vào cuối năm 2018; đồng thời, đề xuất hướng thúc đẩy quan hệ hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là thông qua hai chương trình thay thế là IGNITE và PROSPECT, dự kiến đi vào triển khai đầu năm 2019.

Bên cạnh đó, hai bên cũng khẳng định lại tầm quan trọng của an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không; nhấn mạnh các nguyên tắc ứng xử dựa trên luật lệ, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, kiềm chế, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

ASEAN - Mỹ chính thức thiết lập quan hệ vào năm 1977, sau đó nâng cấp lên Quan hệ Đối tác Tăng cường năm 2005 và Quan hệ Đối tác Chiến lược năm 2015. Mỹ là nước đối thoại đầu tiên cử Đại sứ riêng và thành lập Phái đoàn Đại diện thường trực tại ASEAN (tháng 6/2010). Năm 2017 đã chứng kiến nhiều chương trình và hoạt động kỷ niệm được tổ chức tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Mỹ, thủ đô Washington và Hà Nội nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ASEAN - Mỹ.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.