Quốc tế

Báo chí Lào đánh giá cao thành công Kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào

Thứ Tư, 07/02/2018 | 14:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Internet

Báo chí Lào ngày 6/2 đồng loạt đăng bài trên trang nhất ca ngợi thành công của Kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào, trong đó đều khẳng định kết quả Kỳ họp lần này sẽ góp phần quan trọng vào việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào và Việt Nam anh em.

Các tờ báo lớn của Lào như “Pathetlao” (Đất nước Lào), “Pasaxon” (Nhân dân), “Laophatthana” (Lào Phát triển), “Setthakit Kankha” (Kinh tế - Thương mại), Vientiane Times (Thời báo Viêng Chăn) cho biết tại kỳ họp, dưới sự chủ trì trực tiếp của hai Thủ tướng Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai bên đã đánh giá cao các kết quả của việc tổ chức thực hiện Thỏa thuận kế hoạch hợp tác năm 2017, nổi bật nhất là hai bên đã tổ chức tốt Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2017 và việc kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng 13,6%, cao hơn mục tiêu 10% mà hai chính phủ đã đề ra.

Hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, đối ngoại, quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội, giao lưu nhân dân ngày càng được tăng cường và phát triển sâu rộng, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục - đào tạo với hơn 14.000 sinh viên, học sinh của Lào hiện đang học tập tại Việt Nam.

Việt Nam hiện cũng đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 tại Lào, với 411 dự án có tổng vốn đăng ký trên 3,7 tỷ USD, tính tới thời điểm hiện tại, tổng vốn lũy kế đã thực hiện đạt trên 1,6 tỷ USD, tương đương 43%, nhiều dự án đã đi vào hoạt động đạt kết quả tốt.

Thủ tướng Lào - Thongloun Sisoulith đánh giá cao các kết quả đạt được thông qua các dự án hợp tác giữa hai nước trong những năm qua; cam kết sẽ dành cho các doanh nghiệp Việt Nam đang làm ăn kinh doanh tại Lào mọi sự hỗ trợ để việc triển khai dự án được thuận lợi, đồng thời khẳng định Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện trong thời gian tới.

Bên cạnh báo in, các phương tiện truyền thông khác của Lào như Đài Phát thanh và Đài Truyền hình Quốc gia Lào cũng dành nhiều thời lượng để nói kết quả của Kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào, tất cả đều khẳng định kết quả kỳ họp lần này sẽ góp phần quan trọng vào việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước: Lào và Việt Nam trong thời gian tới.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.